VHG "trần tình" nguyên nhân lỗ quý thứ 8 liên tiếp

VHG "trần tình" nguyên nhân lỗ quý thứ 8 liên tiếp

BCTC quý 1/2013 hợp nhất của CTCP Đầu tư và Sản xuất Việt Hàn (HOSE: VHG) công bố cho kết quả tiếp tục lỗ 9.7 tỷ đồng, kéo dài thời gian lỗ qua quý thứ 8 liên tiếp.

 

Giải thích nguyên nhân lỗ, VHG cho biết giá trị sản xuất có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng doanh thu quý 1/2013 chỉ ghi nhận 30.5 tỷ đồng (giảm 45% so cùng kỳ) do một số hợp đồng chậm thủ tục quyết toán từ phía khách hàng dẫn đến chưa kịp ghi nhận vào doanh thu trong kỳ.

Thêm vào đó, khoản đầu tư của VHG vào công ty con (Công ty TNHH Quê Việt - Quảng Nam) chưa phát sinh lợi nhuận do đang trong giai đoạn triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Lợi nhuận biên của công ty mẹ đối với các mặt hàng dây điện, ống nước, công nghệ vật liệu... chỉ đạt ở mức thấp. Lý do công ty đưa ra là vì các ngành hàng có tính thời vụ, quý 1/2013 rơi vào thời gian nghỉ tết âm lịch nên nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh. Bên cạnh đó, giá thành tăng do không đạt sản lượng tối ưu, trong khi công ty vẫn chịu các chi phí sản xuất cổ định như khấu hao, lương công nhân chờ việc...

Ngoài ra, chi phí quản lý tăng 21% do phát sinh các chi phí giao dịch, xúc tiến tìm kiếm các dự án mới, chi phi quan hệ khách hàng cuối năm cũng tạo áp lực lên lợi nhuận của VHG.

Doanh thu tài chính quý 1 giảm mạnh, hiện này hầu như không có hoạt động nào tạo ra doanh thu đáng kể.

Cuối cùng, chi phí tài chính tăng mạnh 9% so với cùng kỳ do công ty không thể tiếp cận nguồn vốn vay nên phải dùng một phần vốn ngắn hạn để tài trợ. Ngoài ra các khoản nợ quá hạn cũng đang tăng lên đáng kể.

Sanh Tín (Vietstock)

FFN

Tài liệu đính kèm:
20130514-VHG-CV-giai-trinh-ket-qua-KD-hop-nhat-quy-1-2013.PDF