ĐHĐCĐ AGR: Năm nay sẽ phải trả 2,000 tỷ trái phiếu cho Agribank

ĐHĐCĐ AGR: Năm nay sẽ phải trả 2,000 tỷ trái phiếu cho Agribank

Chiều 28/06, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Chứng khoán NH Nông nghiệp & PT Nông thôn Việt Nam (HOSE: AGR) sẽ bàn về chỉ tiêu kế hoạch 2013 với tổng doanh thu 357 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 76 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ AGR chiều 28/06 đang diễn ra tại Hà Nội (Nguồn: Vietstock)
Theo công bố tại đại hội, 5 tháng đầu năm, AGR thực hiện được 33.8 tỷ đồng lãi trước thuế, đạt 44.5% kế hoạch dự kiến.

Về cơ cấu doanh thu 2013, hoạt động tự doanh chiếm lớn nhất với 194 tỷ đồng, tiếp theo là giao dịch ký quỹ 117 tỷ đồng và môi giới 35 tỷ đồng, hoạt động khác mang về 11 tỷ đồng cho năm 2013.

Theo AGR, kết hoạch năm 2013 doanh thu giảm mạnh so với năm 2012 do thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, công ty sẽ phải thanh toán 2,000 tỷ đồng trái phiếu cho Agribank dẫn đến quy mô hoạt động giảm. Doanh số các nghiệp vụ giảm khiến doanh thu giảm, chỉ bằng 40.7% so với năm 2012.

Tuy nhiên, do thu hẹp quy mô nên chi phí cũng giảm mạnh khiến lãi trước thuế sẽ tăng 7% so với năm 2012. Được biết, năm 2012, AGR thực hiện được 877 tỷ đồng tổng doanh thu, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 71 tỷ đồng (bằng 54.5% kế hoạch) và 65.6 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến 2.5%, tương ứng với 52.7 tỷ đồng.

Tại Đại hội, cổ đông thắc mắc công ty có đẩy mạnh tự doanh trong 2-3 năm tới hay không? Ông Hà Huy Toàn - Chủ tịch kiêm TGĐ ví AGR là con tàu to như Titanic nhưng lại chạy bằng mái chèo nên vẫn an toàn như hiện nay, trong khi nhiều doanh nghiệp “chết ngang chết ngửa” nhưng nút khởi động lại chậm. Đây là điều thiếu sót của ban lãnh đạo vì việc này an toàn cho cá nhân nhưng không có lợi cho cổ đông và như thế AGR không chuyển sang cơ chế thị trường được do cổ đông nhà nước duy trì vốn.

Ông Toàn cho rằng, trước sau gì AGR cũng phải chuyển sang cơ chế thị trường nên việc thoái vốn của Agribank sẽ lợi thế hơn cho AGR.

Ông phân tích, CTCK có “3 chân” là môi giới, tự doanh và kinh doanh vốn.

Trong đó, việc kinh doanh vốn có gốc ngân hàng nên sẽ làm tốt nhất. Trong tháng 5, mọi hoạt động kinh doanh vốn nằm chủ yếu ở trụ sở chính nên công ty lãi 55 tỷ đồng nhưng đến khi cho vay khách hàng thì chi nhánh TPHCM mất 8 tỷ, Hải Phòng mất 10 tỷ, Đà Nẵng mất 2 tỷ.

Còn tự doanh đã thay đổi nhiều nhưng vẫn thua lỗ nhiều và giờ buộc phải thay đổi quy trình. HĐQT đã thảo luận và chuẩn bị tài chính để “chớp cơ hội”. Theo đó, sắp tới AGR sẽ triển khai chương trình tự doanh, thay đổi bộ máy tổ chức tự doanh vì đã đến lúc kinh tế rục rịch đi lên nên thời gian thị trường phục hồi sắp đến.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi cổ đông về việc có mua cổ phiếu quỹ để đỡ giá không, ông Toàn cũng cho biết hiện nguồn tiền để tập trung cho hoạt động chính. Tuy nhiên, công ty sẽ xem xét mua lại cổ phiếu quỹ.

Đại hội đã bầu ông Nguyễn Kim Hậu cho vị trí Tổng giám đốc. Ông Nguyễn Kim Hậu sinh năm 1971, hiện đang giữ chức Phó TGĐ AGR. Ông đang sở hữu 760,905 cp AGR.


Thanh Nụ

infonet