Bất ngờ mới về Fed: Ben Bernanke xem “cắt giảm QE” là thắt chặt tiền tệ

Bất ngờ mới về Fed: Ben Bernanke xem “cắt giảm QE” là thắt chặt tiền tệ

Các thị trường luôn cho rằng việc cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) chính là động thái thắt tiền tệ. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke đã không cho như vậy cho đến... cuộc họp báo mới đây vào ngày 18/09.

* Fed bất ngờ giữ nguyên quy mô gói QE3 và có thể nâng lãi suất vào năm 2015

Ông Bernanke cho rằng việc Fed trì hoãn thu hồi QE là một “bước đi thận trọng”

Tại cuộc họp báo, lý giải về quyết định bất ngờ của Fed khi không cắt giảm quy mô gói QE, Chủ tịch Bernanke cho biết Fed “hơi lo ngại rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính quá nhanh trong các tháng gần đây có thể khiến tăng trưởng suy yếu… và mối lo ngại này có thể gia tăng nếu các điều kiện bị thắt chặt hơn nữa”.

Sau đó, Chủ tịch Bernanke nhìn nhận việc Fed trì hoãn thu hồi QE là một “bước đi thận trọng”.

Ông giải thích, quyết định trên không phải để làm các thị trường ngạc nhiên hay nới lỏng chính sách, mà là “đang tránh thắt chặt cho đến khi chúng ta nhận thấy nền kinh tế đang thực sự tăng trưởng theo cách mà chúng ta mong muốn”.

Julia Coronado, nhà kinh tế trưởng người Mỹ tại BNP Paribas, cho rằng: “Dường như Fed đang cho rằng cắt giảm kích thích là thắt chặt chính sách”. Được biết, ông Julia Coronado là một trong số những người quan sát đã dự báo chính xác Fed sẽ duy trì gói QE.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)