IDI: Giám đốc, Phó GĐ nhà máy cùng 4 người chết trong bồn chứa mỡ cá

IDI: Giám đốc, Phó GĐ nhà máy cùng 4 người chết trong bồn chứa mỡ cá

Ngày 4-9, một tai nạn thương tâm xảy ra tại Nhà máy tinh luyện mỡ cá IDI (xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp), làm sáu người chết và một người bị thương.

Theo ông Hồ Mạnh Dũng - giám đốc ban điều hành dự án Nhà máy tinh luyện mỡ cá IDI, công ty này đang trong quá trình chạy thử. Thông lệ, hằng tuần công nhân của nhà máy này phải lấy mẫu (mỡ cá) chứa trong các hồ để phân tích.Thời điểm xảy ra tai nạn, kỹ sư công nghệ hữu cơ Lâm Thanh Phong - người được phân công lấy mẫu - chủ quan nên xảy ra tai nạn.

Ông Dũng cho biết bình thường thì chỉ đứng trên bồn là có thể lấy được mẫu nhưng do mực nước dưới bồn xuống thấp, nên anh Phong thay vì phải dùng dụng cụ thì lại leo theo cầu thang xuống bồn để lấy mẫu. Khi tới gần nửa bồn (cao khoảng 9m), anh Phong bị ngộp và ngất xỉu. Nghe tiếng kêu cứu, thay vì bình tĩnh xử lý tai nạn, ban giám đốc nhà máy và một số nhân viên cùng nhau xuống cứu và xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Ông Dũng khẳng định không có chuyện ngạt khí độc vì mỡ cá không thể chứa khí độc. Theo lời ông Dũng, nguyên nhân có thể do trong bồn thiếu oxy.

Ông Mai Văn Trường bên thi thể con trai Mai Hữu Tôn - giám đốc Nhà máy tinh luyện mỡ cá IDI

Trong khi đó, anh Đặng Văn An (26 tuổi), đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lấp Vò, cho biết anh là người cuối cùng định đi xuống cứu anh em nhưng chỉ đi được vài nấc thang thì thấy khó thở phải trèo ngược trở lên, khi lên đến thành bồn thì ngất xỉu.

Trong số các nạn nhân có anh Mai Hữu Tôn (31 tuổi), kỹ sư điện, vừa được bổ nhiệm giám đốc nhà máy vài tháng qua. Ông Mai Văn Trường, cha ruột của anh Mai Hữu Tôn, nức nở cho biết gia đình ông rất nghèo, hằng ngày phải chạy xe ba gác kiếm sống nuôi con trai duy nhất ăn học thành tài. “Mới mấy hôm trước nó về bảo con được bổ nhiệm làm giám đốc, yêu cầu tui nghỉ ngơi để nó chăm sóc” - ông Trường nghẹn ngào kể.

Ngoài anh Mai Hữu Tôn, các nạn nhân còn lại gồm Triệu Bá Trà (39 tuổi, kỹ sư cơ khí, phó giám đốc nhà máy), Lâm Thanh Phong (26 tuổi, kỹ sư công nghệ hữu cơ), Trần Tấn Lợi (27 tuổi, cử nhân công nghệ sinh học), Lê Đình Thái (27 tuổi, kỹ sư xây dựng cảng đường thủy) Lê Xuân Thuận (20 tuổi, trung cấp điện công nghiệp).

Các ngành chức năng đã khám nghiệm tử thi và đưa các nạn nhân về cho gia đình. Tuy nhiên, phía công an vẫn chưa đưa ra công bố nào về vụ tai nạn này.

Thanh Tú

Tuổi trẻ