Thủ tướng: Hạ giá VNĐ và nâng room ngoại tại ngân hàng lên 49% trong tương lai gần

Thủ tướng: Hạ giá VNĐ và nâng room ngoại tại ngân hàng lên 49% trong tương lai gần

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 27/09 tại New York, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ có kế hoạch hạ giá VNĐ tối đa 2% vào cuối năm và cho phép các công ty nước ngoài sở hữu tới 49% cổ phần của các ngân hàng trong “tương lai gần”.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Dứt khoát không thể vay về để ăn tiêu”

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Tôi tin thời gian tới thị trường bất động sản sẽ ấm lên”

 

Thủ tướng cho biết Chính phủ dự định hạ giá VNĐ tối đa 2% vào cuối năm vì hiện tiền đồng được xem là có định giá cao so với USD. Thời gian hạ giá phụ thuộc vào thị trường.

Được biết, vào tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã hạ giá VNĐ 1% lần đầu tiên kể từ năm 2011 và Ngân hàng Nhà nước cho biết bất kỳ sự điều chỉnh nào đối với giá trị của VNĐ trong năm nay cũng sẽ nằm trong biên độ 3%. Từ đầu năm đến nay, VNĐ đã giảm 1.3% so đồng USD trong khi các đồng tiền khác của châu Á như Philippines và Malaysia đã sụt ít nhất 5%.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cam kết cho phép nâng sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng và các doanh nghiệp viễn thông trong lúc Chính phủ đang tìm cách khôi phục tăng trưởng và tham gia vào một hiệp định thương mại quan trọng. Theo đó, Chính phủ có kế hoạch cho phép các công ty nước ngoài sở hữu tới 49% cổ phần của các ngân hàng trong “tương lai gần”.

Hiện tổng room nước ngoài tại các ngân hàng bị giới hạn ở mức 30% và một nhà đầu tư nước ngoài không được nắm giữ quá 20% cổ phần của một ngân hàng.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) cho biết trong một nghiên cứu công bố tháng trước rằng, sự giới hạn này có thể làm giảm mối quan tâm của NĐTNN vào các ngân hàng Việt Nam.

Theo Thủ tướng, trong vòng 5 năm tới, các doanh nghiệp nhà nước sẽ tập trung vào các lĩnh vực “mà khu vực tư nhân không thể hoặc không muốn đầu tư vào”, chẳng hạn như sơ sở hạ tầng. Trong cuộc phỏng vấn kéo dài gần một giờ đồng hồ, Thủ tướng cho biết các doanh nghiệp nhà nước sẽ hoạt động trong nền kinh tế thị trường và sẽ được xem như các doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ đang có kế hoạch bán cổ phần tại các doanh nghiệp như Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam). Dù vậy, Thủ tướng chưa cho biết khung thời gian cụ thể.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)