Ben Bernanke: Fed sẽ duy trì lãi suất siêu thấp rất lâu sau khi QE kết thúc

Ben Bernanke: Fed sẽ duy trì lãi suất siêu thấp rất lâu sau khi QE kết thúc

Chủ tịch Ben Bernanke cho biết thị trường lao động Mỹ đã cải thiện đáng kể từ khi Fed bắt đầu mua vào trái phiếu và lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp một thời gian lâu sau khi QE kết thúc.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke

Trong bài phát biểu trước các nhà kinh tế tại Washington, Chủ tịch Bernanke cho biết: “Lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức gần 0% trong một thời gian dài sau khi chương trình mua tài sản kết thúc, có lẽ là một thời gian lâu sau khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới ngưỡng 6.5%”.

Theo ông, các quan chức Fed sẽ xem xét tất cả những tiến triển đã đạt được kể từ khi tiến hành đợt nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) vào tháng 9/2012 cũng như những tiến triển xa hơn trong thời gian tới khi họ đánh giá triển vọng của thị trường lao động.

Dù ông cho rằng các báo cáo việc làm gần đây “có phần thất vọng” nhưng tỷ lệ thất nghiệp đã giảm 0.8% và nền kinh tế đã có thêm khoảng 2.6 triệu việc làm trong suốt thời gian áp dụng QE.

Hiện các nhà làm chính sách đang thảo luận cách thức cắt giảm tốc độ của chương trình mua tài sản mà không khiến lãi suất tăng vọt nhằm tránh gây ra những tác động tiêu cực đối với đà phục hồi kéo dài trong hơn 4 năm qua của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, các quan chức ngân hàng trung ương cũng tìm cách để trấn an nhà đầu tư rằng việc cắt giảm chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng không phải là tín hiệu cho thấy lãi suất sẽ tăng.

Tháng trước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tiếp tục cam kết mua vào trái phiếu cho đến khi triển vọng thị trường lao động cải thiện đáng kể. Biên bản của cuộc họp này sẽ được Fed công bố vào ngày thứ Tư (20/11) theo giờ địa phương. Theo ước tính của 32 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Bloomberg, Fed sẽ chưa cắt giảm QE cho đến cuộc họp chính sách ngày 18-19/03/2014.

Nhiệm kỳ của Chủ tịch Ben Bernanke sẽ kết thúc vào ngày 31/01 và Phó Chủ tịch Janet Yellen đã được đề cử làm người kế nhiệm ông. Chủ tịch Bernanke phát đi tín hiệu rằng quan điểm của ông cũng tương tự như quan điểm của bà Yellen tại buổi điều trần trước Thượng viện hôm 14/11.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)

Công Lý