Đức không thâm hụt ngân sách nhiều như dự kiến

Đức không thâm hụt ngân sách nhiều như dự kiến

Bộ Tài chính Đức cuối tuần qua cho biết nền tài chính công của Đức không thâm hụt nhiều như dự kiến đưa ra hồi đầu năm.

Trong 11 tháng đầu năm nay, tổng thâm hụt ngân sách của Đức chỉ đứng ở mức 18,1 tỷ euro, thấp hơn nhiều so với dự kiến thâm hụt 25,1 tỷ euro cho cả năm 2013 được đưa ra hồi tháng Sáu vừa qua.

Sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp hạ giảm, cùng lãi suất thấp là những nhân tố góp phần kéo thâm hụt ngân sách của Đức xuống mức thấp hơn dự kiến.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2014 tới được dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn 6,2 tỷ euro - mức thấp nhất trong vòng 40 năm trở lại đây, trong khi dự kiến sẽ đạt thặng dư khiêm tốn vào năm 2015.

Một báo cáo độc lập khác do công ty nghiên cứu thị trường GfK của Đức công bố vào cuối tuần qua cho biết, niềm tin tiêu dùng tại Đức cũng đã được cải thiện vào thời điểm cuối năm nay, theo đó kỳ vọng vào nền kinh tế và tâm lý sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng đang tiếp tục tăng lên. Kỳ vọng vào mức thu nhập tuy có giảm đi nhưng vẫn đang ở các mức rất cao.

Theo báo cáo của GfK, chỉ số niềm tin của các hộ gia đình Đức cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong tháng 1/2014, lên mức 7,6 điểm so với mức 7,4 điểm trong tháng 12/2013.

Báo cáo cho biết các chỉ số về niềm tin tiêu dùng trong cuộc khảo sát lần này của GfK đều thuộc các mức cao nhất kể từ năm 2007 đến nay. Niềm tin tiêu dùng ở Đức bắt đầu tăng mạnh kể từ tháng 4/2013./.

vietnam+