Quý 3 sẽ có quỹ ETF của Việt Nam

Quý 3 sẽ có quỹ ETF của Việt Nam

Các cơ quan quản lý thị trường chứng khoán đang chuẩn bị các cơ sở về mặt pháp lý và kỹ thuật cho sự ra đời của quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) đầu tiên tại Việt Nam vào quý 3-2014, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), cho biết.

* Ông Andy Ho chia sẻ chiến lược phát triển các loại quỹ mở và quỹ ETF trong năm 2014

Exchange Traded Fund hay ETF là một hình thức quỹ đầu tư thụ động mô phỏng theo một chỉ số cụ thể. Danh mục của ETF gồm một rổ chứng khoán có cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng.

Cuối tuần qua, ông Sơn cho biết hai sở giao dịch đang hoàn tất quy chế liên quan đến thiết kế sản phẩm và cơ chế tổ chức giao dịch chứng chỉ quỹ ETF. Trung tâm Lưu ký cũng đang hoàn tất mô hình đề án quỹ vay và cho vay chứng khoán, cho phép thực hiện thanh toán bù trừ cho sản phẩm ETF và xử lý các rủi ro liên quan đến việc hủy thanh toán ETF. Sau khi thực hiện tất cả công đoạn trên kể cả việc thực hiện thử nghiệm tại các sở dự kiến có thể trong quý 3 là có thể đưa sản phẩm ETF vào giao dịch, ông Sơn cho biết.

Đại diện cơ quan quản lý thị trường chứng khoán cũng cho biết việc xây dựng quỹ ETF sẽ được dựa trên các nhóm chỉ số, kể cả VN30, cũng như HNX30 mà hai sở giao dịch đã xây dựng. Hai sở gần đây cũng đã cho ra đời các bộ chỉ số nhóm về vốn hóa cũng như các bộ chỉ số phân ngành.

Thủy Triều

tbktsg