16% doanh nghiệp niêm yết chậm nộp BCTC

16% doanh nghiệp niêm yết chậm nộp BCTC

Theo thống kê của Vietstock, tính đến hết ngày 15/02 (hạn cuối nộp BCTC hợp nhất), toàn thị trường có trên 100 doanh nghiệp chưa công bố, ứng với 16% trên tổng số doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX.

Theo Thông tư 52, hướng dẫn công bố thông tin ban hành ngày 05/04/2012, các tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn công bố thông tin về BCTC quý trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày kết thúc quý. Trường hợp các đơn vị này hoạt động theo mô hình mẹ, con hay đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì phải công bố thông tin về BCTC của công ty mẹ và hợp nhất, tổng hợp trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày kết thúc quý. Việc công bố phải được thực hiện đồng thời trên trang thông tin điện tử của công ty và cả trên phương tiện công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán.

Thống kê của Vietstock cho thấy, tính đến hết ngày 15/02 (hạn cuối nộp BCTC hợp nhất), toàn thị trường có trên 100 doanh nghiệp chưa công bố, ứng với 16% trên tổng số doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX.

Trong đó, số lượng doanh nghiệp vi phạm quy định là tương đương nhau ở cả hai sàn. Có thể điểm ra một số doanh nghiệp lớn như REE, ITA, HVG, HPG, HAP, GMD, FLC, VIC… Riêng một vài doanh nghiệp trong danh sách tuy đã công bố BCTC hợp nhất trên websites của mình mà lại chưa thấy công bố trên Sở như REE, ITA là ví dụ điển hình.

Ngoài ra, cũng có khá nhiều doanh nghiệp đến hôm nay (17/02) mới bắt đầu công bố BCTC công ty mẹ và hợp nhất trên websites của Sở GDCK.

 

Trần Việt - Nga Hoàng

công lý