Vẫn còn bong bong bất động sản

Vẫn còn bong bong bất động sản

Nhận định về thị trường bất động sản, ông Trần Du Lịch cho rằng, cần đánh giá rõ giá đất còn bong bóng hay không. Theo ông vẫn chưa hết bong bong bất động sản. Vì thế Ngân hàng Nhà nước cần có kỷ luật, mọi thế chấp bất động sản đã được nâng giá bao nhiêu không cần biết, nhưng nợ đáo hạn phải đem phát mãi công khai. Động tác này sẽ kéo giá đất xuống, không kéo giá đất xuống thì nhà ở xã hội vô nghĩa.

Bất động sản gồm 3 thị trường, một là thị trường mua bán chuyển nhượng, hai là cho thuê và ba là thị trường thế chấp. Ba thị trường này phải đồng bộ. Hiện dường như thị trường thế chấp nghẽn, thị trường cho thuê không gắn với thị trường chuyển nhượng. Đây là một thị trường méo mó và phải xử lý bằng hệ thống chính sách.

Cũng tại hội thảo Kinh tế Việt Nam 2014 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại TPHCM sáng 21/02, đại diện CBRE dự báo, quay vòng vốn sẽ là chìa khóa thành công trong năm 2014. Cần quan tâm đến chi phí cơ hội và các chủ đầu tư sẽ không muốn bỏ lỡ những cơ hội đầu tư xuất hiện trong năm 2014, do đó sẽ đưa ra những điều khoản ngày càng hấp dẫn cũng như mức giá ưu đãi hơn nhằm giải quyết hàng tồn.

Những giao dịch nổi bật nhất trong năm nay sẽ xoay quanh giao dịch đất, nhưng đừng quá trông đợi vào các khu đất vàng ở quận 1,TPHCM.

Mặc dù có thể không bao giờ ngờ tới nhưng dòng vốn từ Trung Quốc sẽ là nguồn tài trợ lớn nhất của các giao dịch bất động sản.

Việt Nam chứng kiến các công ty bất động sản bỏ niêm yết trên thị trường chứng khoán do các nhà đầu tư muốn chia nhỏ tài sản bất động sản để tìm kiếm cơ hội khác với các tài sản này.

Thanh Nụ ghi

Công lý