CPI tháng 6 tại Tp.HCM tăng mạnh vì dịch vụ y tế

CPI tháng 6 tại Tp.HCM tăng mạnh vì dịch vụ y tế

Cục Thống kê Tp.HCM vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thành phố tiếp tục tăng 0,58% so với tháng trước và đã tăng gần 1,1% so với tháng 12 năm trước.

Sau khi tăng trở lại vào tháng trước, tháng 6 này, mức tăng mạnh của CPI tháng này là điều có thể dự đoán trước bởi UBND Tp.HCM đã quyết định cho phép tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện công từ ngày 1/6/2014 theo thông tư liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành trong năm 2013.

Tác động này đã khiến chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 8,69% so với tháng trước, mức tăng cao nhất trong số các nhóm hàng tính CPI.

Nhóm tăng mạnh thứ hai là hàng ăn và dịch vụ ăn uống ở mức 0,53% so với tháng trước, trong đó nhóm lương thực giảm 0,05%, thực phẩm tăng 1,08% và ăn uống ngoài gia đình không đổi so với tháng trước.

Hiện nay, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch xong vụ đông xuân với năng suất và sản lượng cao góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường Tp.HCM.

Ngoài ra, theo quan sát tại các chợ đầu mối như Bà Chiểu, Trần Chánh Chiếu,.. lượng hàng dự trữ của các tiểu thương vẫn còn nhiều nên đã khiến giá các mặt hàng lương thực nhất là gạo tẻ thường tiếp tục giảm so tháng trước.

Cũng theo quan sát trên thị trường, các mặt hàng thực phẩm như thịt lợn, thịt gà tiếp tục tăng đáng kể so với tháng trước. Thị trường Campuchia đang có nhu cầu tiêu thụ thịt lợn lớn để đáp ứng nhu cầu lễ hội ở quốc gia này đã góp phần đẩy giá bán lẻ lợn ở các tỉnh Nam Bộ trong đó có Tp.HCM tăng đáng kể trong thời gian vừa qua.

Nhóm tăng mạnh thứ 3 là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt ở mức 0,44% so với tháng trước. Giá gas bán lẻ các loại đã đồng loạt tăng giá vào ngày 1/6/2014 cùng với đợt tăng giá trước đó trong tháng 5 được xác định là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm này tiếp tục tăng mạnh trong tháng.

Ngoài ra, giá các mặt hàng vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép cũng tăng nhẹ.

Ở phía các nhóm hàng giảm, có tới 3/11 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước. Mặc dù đã bước vào hè, nhưng nhu cầu đi du lịch của người dân không cao nên giá các tour du lịch không có cơ hội tăng giá thậm chí còn giảm so với tháng trước khiến chỉ số chung của nhóm giảm 0,13% so với tháng trước.

Điều này phản ánh tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dân trong thời buổi kinh tế còn nhiều khó khăn.

Bưu chính viễn thông tiếp tục đóng vai trò là nhóm bình ổn giá khi tiếp tục giảm 0,35% trong khi nhóm đồ uống và thuốc giá giảm 0,05% so với tháng trước.

Hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số CPI chung là vàng và đô la Mỹ diễn biến cùng chiều khi lần lượt tăng ở các mức tương ứng 2,7% và 0,86% so với tháng trước.

Thái Hà

vneconomy