3 ngân hàng Malaysia hợp nhất để trở nên khổng lồ

3 ngân hàng Malaysia hợp nhất để trở nên khổng lồ

Ngân hàng CIMB Group Holdings vốn được điều hành bởi anh trai của Thủ tướng Malaysia Najib Razak và 2 ngân hàng khác là RHB Capital và Malaysia Building Soceity đang đàm phán về hợp nhất. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo nên ngân hàng lớn nhất Malaysia và là một trong những ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của 3 ngân hàng này sẽ vào khoảng 29 tỉ USD, với tổng tài sản hơn 183 tỉ USD, theo dữ liệu của S&P Capital IPO.

Hiện 3 ngân hàng này được niêm yết trên sàn chứng khoán Kuala Lumpur. Ngân hàng lớn nhất Malaysia vào thời điểm hiện tại là Malayan Banking (Maybank) trong khi CIMB đứng thứ 2. Một khi hợp nhất, ngân hàng mới có thể cạnh tranh với ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á về quy mô tài sản hiện nay là DBS Group Holding (Singapore).

Hành động này cũng phản ánh xu hướng các ngân hàng trong khu vực đang tìm cách gia tăng sức ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á và toàn châu Á. Năm ngoái, DBS đã thất bại trong việc thâu tóm một ngân hàng của Indonesia trị giá hàng tỉ USD, trong khi một ngân hàng Singapore khác là OCBC đã thành công trong việc mua lại ngân hàng Wing Hang Bank của Hồng Kong.

Văn Quốc (Theo WSJ)

ncđt