“Chìa khóa” cho ngành điều

“Chìa khóa” cho ngành điều

Dù đứng đầu thế giới về tỷ trọng xuất khẩu điều, nhưng có tới 50% sản lượng điều của VN được xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, một thị trường lâu nay vẫn bị đánh giá là luôn “dìm hàng” DN VN.

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm cả nước xuất khẩu 133.000 tấn điều nhân các loại, kim ngạch xuất khẩu 847 triệu USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 22,1% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2013. Trong đó, thị trường Trung Quốc nhập khẩu điều của VN mỗi năm lên tới 11.200 tấn điều nhân (năm 2000) và con số này cũng đã tăng lên 52.000 tấn năm 2013.

Trong một chia sẻ mới đây với DĐDN, ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Hiệp hội điều VN (Vinacas), bày tỏ băn khoăn: “Tuyệt đại đa số các DN xuất khẩu điều của VN hiện nay mới chỉ có tầm nhìn tới thị trường Trung Quốc - một thị trường vốn dĩ lâu nay bị đánh giá là chụp giật mà chưa xây dựng được cho mình chiến lược tấn công vào thị trường của các nước lớn khác như Úc, Mỹ… Nên khi thị trường này có dấu hiệu bị “hắt hơi, sổ mũi” thì đương nhiên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người nông dân cũng như DN xuất khẩu".

Ông Pino Calcagni - Phó Chủ tịch Hiệp hội các hạt ăn được của thế giới cho biết, cơ hội để mở rộng thị trường cho hạt điều được chế biến từ VN là rất lớn. Song để tranh thủ được cơ hội này cũng như phá bỏ được sự lệ thuộc vào một thị trường như hiện nay thì các DN điều VN cần đầu tư cho chế biến sâu nhiều hơn. Bởi lẽ, với sự toàn cầu hóa, việc chuyển từ sản xuất đại trà sản phẩm cấp thấp sang sản xuất chất lượng cao sẽ giúp cho ngành điều VN dễ dàng thâm nhập vào những thị trường khó tính và đem lại lợi nhuận lớn hơn.

Có một thực tế là điều VN trước khi đến được tay người tiêu dùng ở nước ngoài thường phải qua rất nhiều khâu trung gian. Trong các siêu thị ở Châu Âu, Mỹ, hầu hết các sản phẩm điều chế biến có xuất xứ từ VN, nhưng tất cả lại đều mang thương hiệu của những tập đoàn phân phối của nước ngoài.

Dưới một góc nhìn khác, nguyên Thứ trưởng Bộ NN - PTNT, ông Bùi Bá Bổng cho rằng, quy hoạch ngành điều mới nhất đã đặt ra mục tiêu duy trì 350.000ha điều, tạo nền tảng cho ngành công nghiệp điều nước ta phát triển bền vững trong những năm tới, mà “chìa khóa” là bảo đảm thu nhập thỏa đáng của nông dân trồng điều. Các DN chế biến điều cần tính tới việc liên kết với nông dân, cùng nông dân xây dựng vùng nguyên liệu như các Cty khác đã liên kết với hàng nghìn hộ nông dân để xây dựng vùng lúa nguyên liệu. Có thể tính tới việc coi đây là điều kiện tiên quyết để cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu điều và tổ chức lại ngành công nghiệp điều.

Mai Thanh

Diễn đàn doanh nghiệp