Chứng khoán châu Á lao dốc vì máy bay Malaysia

Chứng khoán châu Á lao dốc vì máy bay Malaysia

Cổ phiếu Malaysia Airlines và đồng ringgit lao dốc mạnh nhất sau thảm kịch máy bay MH17 rơi ở Ukraine.

* Chứng khoán Mỹ ngã nhào sau thông tin máy bay Malaysia rơi tại Ukraina

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 0,6% lúc 9h sáng (giờ Hà Nội) lần đầu tiên trong tuần này. FTSE Bursa Malaysia KLCI mất 0,5%, khi cổ phiếu hãng hàng không Malaysia Airlines System giảm tới 16%. Topix của Nhật Bản giảm 1,1% và Hong Kong Hang Sheng mất 0,88% .

Chứng khoán châu Á sáng nay đồng loạt lao dốc vì Malaysia

Đồng ringgit Malaysia giảm 0,4% so với USD. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Australia giảm 0,06% sau khi xuống thấp nhất một năm.

Chứng khoán Mỹ hôm qua cũng không thoát khỏi ảnh hưởng, khi vụ tai nạn làm dấy lên lo ngại căng thẳng địa chính trị Nga - Ukraine tiếp tục leo thang. Chỉ trong một giờ sau khi tin tức được phát ra, S&P 500 giảm 0,7%, còn Nasdaq mất 1%. Dù vậy, đến cuối phiên, thị trường đã ổn định phần nào. S&P 500 chỉ mất 0,4%, Dow Jones mất 0,1% và Nasdaq giảm 0,5%.

Cổ phiếu các hãng hàng không cũng chịu chung số phận. Chỉ số NYSE ARCA Airline trên sàn chứng khoán New York chốt phiên giảm 2,7%. Cổ phiếu Boeing - nhà sản xuất chiếc máy bay gặp nạn của Malaysia Airlines cũng mất 1,2%.

Chính phủ Ukraine cho rằng máy bay đã bị lực lượng đòi ly khai thân Nga bắn hạ, khiến 298 người trên khoang thiệt mạng. Tuy nhiên, nhóm biểu tình lại phản bác, cáo buộc đây là hành động của quân đội Ukraine khi máy bay bay vào vùng chiến sự.

Ngoài tin tức về vụ tai nạn, thị trường cũng chao đảo khi xung đột tại Trung Đông bước sang giai đoạn mới. Hôm qua, Israel đã cử quân đội và xe tăng sang Dải Gaza để tấn công các tay súng người Palestine.

"Rủi ro địa chính trị đang tăng rất mạnh. Thị trường phải đón nhận quá nhiều thông tin bất ổn. Mọi người đều thận trọng và sẽ chuyển hướng sang các tài sản chất lượng", Douglas Gordon – nhà phân tích tại Russell Investment cho biết trên Bloomberg.

Hà Thu

vnexpress