Chứng khoán Mỹ căng thẳng vì bạo loạn tại Ukraina và Dải Gaza

Chứng khoán Mỹ căng thẳng vì bạo loạn tại Ukraina và Dải Gaza

Chứng khoán Mỹ trượt dài trong ngày thứ Hai do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư về những bất ổn tại Ukraina và Gaza. Dù vậy, ba chỉ số chính đã nỗ lực thoát các khỏi mức thấp nhất trong phiên, tín hiệu cho thấy khẩu vị rủi ro vẫn còn.

* Quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu hút vốn mạnh nhất 4 tuần

 

Có thời điểm S&P 500 đánh mất tới 0.6% nhưng đã dần phục hồi và đóng cửa ngay trên trung bình động 14 ngày. Điều này cho thấy người mua đang xem các đợt sụt giảm là cơ hội để quay trở lại thị trường.

Dù vậy, đà giảm giá diễn ra trên toàn thị trường với 9/10 chỉ số ngành của S&P 500 đóng cửa trong sắc đỏ. Nhóm cổ phiếu duy nhất mang sắc xanh là năng lượng với mức tăng 0.2%.Trong ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 trên sàn Nymex (WTI) tăng vọt 1.4% lên 104.59 USD/thùng trước khi hợp đồng này hết hạn vào ngày thứ Ba.

Bạo loạn vẫn leo thang tại Dải Gaza bất chấp các lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế. Dù tác động của tình hình này đối với nền kinh tế Mỹ là không đáng kể nhưng nhà đầu tư lo ngại về các hậu quả xảy ra nếu bạo loạn leo thang trong một thời gian dài cũng như khả năng lây lan sang các khu vực khác của Trung Đông. Bên cạnh đó, các thành phần tham gia thị trường cũng theo dõi tình hình bất ổn tại Ukraina.

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 48.45 điểm (tương ứng 0.28%) còn 17,051.73 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 4.59 điểm (tương ứng 0.23%) còn 1,973.63 điểm. Chỉ số Nasdaq rớt 7.44 điểm (tương ứng 0.17%) còn 4,424.70 điểm.

Nguồn: Reuters

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên phố Wall, leo 6.2% lên 12.81 nhưng mức này vẫn còn thấp hơn đường trung bình động 20 ngày. Các nhà phân tích cho rằng mức độ biến động thấp đã khiến thị trường dễ bị tác động bởi một cú sốc mới vì kể từ tháng 10/2011 đến nay chứng khoán Mỹ chưa hề trải qua một đợt điều chỉnh nào với biên độ 10%.

Khoảng 61% cổ phiếu giao dịch trên sàn New York giảm giá trong khi tỷ lệ này trên sàn Nasdaq là 59%. Khoảng 4.91 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ, thấp hơn so mức bình quân từ đầu tháng đến nay là 5.6 tỷ cổ phiếu.

Diễn biến các TTCK chính trên thế giới ngày 21/07

 Nguồn: VietstockFinance

Phước Phạm (Theo Reuters)