Hà Nội “lật lại” danh sách 312 biệt thự... “bỏ đi”

Hà Nội “lật lại” danh sách 312 biệt thự... “bỏ đi”

Lãnh đạo Hà Nội vừa yêu cầu tiến hành thanh tra toàn diện việc Liên ngành đề xuất UBND Thành phố xác định 312 biệt thự không thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế quản lý nhà biệt thự...

Ngày 16/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh đã chính thức yêu cầu Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện việc Liên ngành đề xuất UBND Thành phố xác định 312 biệt thự, trong đó có 218 biệt thự thuộc danh mục của Đề án quản lý nhà biệt thự trên địa bàn Thành phố được HĐND Thành phố thông qua năm 2008, không thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế và quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954.

Ngôi biệt thự 164 Triệu Việt Vương, cách đây chục năm đã được đề xuất đưa vào diện bảo tồn vì những cái được cho là "độc nhất vô nhị", nhưng hiện trông rất tang thương do bị sự dụng vào nhiều mục đích

Ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu sau thanh tra phải có kết luận rõ đúng sai, nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và báo cáo UBND Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Tư pháp cùng Sở Xây dựng dựa trên các văn bản liên quan về quản lý, sử dụng nhà biệt thự trong đô thị cũng như quy định của Luật Nhà ở để kiểm tra, rà soát và làm rõ việc UBND Thành phố ký Quyết định ban hành danh mục nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố Hà Nội có đúng thẩm quyền của UBND Thành phố hay không.

“Trên cơ sở đó, xin ý kiến của Bộ Tư pháp về vấn đề này và báo cáo UBND Thành phố” – ông Vũ Hồng Khanh nêu rõ yêu cầu.

Trước đó, tại Kỳ họp HĐND Thành phố vừa qua, khi thảo luận về việc quản lý nhà biệt thự, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đã khẳng định, đã có sự buông lỏng quản lý biệt thự, bởi “nếu không có sự bao che, dung túng, thậm chí có sự dối trá của các cơ quan quản lý thì chắc chắn sẽ không có nhiều biệt thự xuống cấp như hiện nay”. Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cũng đề nghị thanh tra toàn diện việc quản lý biệt thự bởi nếu không làm nghiêm, không xử lý trách nhiệm cụ thể thì sẽ không quản lý và duy trì được các biệt thự.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra thành ủy Trần Trọng Dực cho rằng, việc UBND loại 312 biệt thự khỏi Nghị quyết 18 là trái thẩm quyền và Nghị quyết của HĐND. Ông Dực dẫn chứng một số trường hợp cụ thể như ở 52 Ngũ Xá, 333 Hoàng Hoa Thám, 38 Hoàng Hoa Thám đều còn nguyên trạng nhưng báo cáo của UBND lại đánh giá “biến dạng hoàn toàn”.

Xuân Hưng

vnmedia