Ngân hàng Việt cạnh tranh giấy phép tại Myanmar

Ngân hàng Việt cạnh tranh giấy phép tại Myanmar

Đại diện của Việt Nam là một trong 25 nhà băng ngoại đang có cơ hội giành 10 giấy phép kinh doanh tại đây.

Ngân hàng trung ương Myanmar vừa công bố danh sách 25 ngân hàng lọt vào vòng tiếp theo, trong số 30 nhà băng nộp đơn xin giấy phép kinh doanh tại đây. Những cái tên này sẽ tiếp tục cạnh tranh để giành 10 suất cuối cùng. Danh sách chiến thắng sẽ được công bố vào tháng tới.

Myanmar sắp có ngân hàng đầu tiên sau nhiều thập kỷ

"Ủy ban Cấp phép sẽ đánh giá từng hồ sơ theo các tiêu chí định lượng và định tính chi tiết. Chúng tôi sẽ phân tích kế hoạch phát triển ngành ngân hàng Myanmar của họ để chọn ra cái tên thích hợp", Myanmar Times trích thông cáo của Ngân hàng trung ương Myanmar cho biết.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, các ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh tại Myanmar. Trong top 25 có rất nhiều ngân hàng tên tuổi, như ANZ (Australia), ICBC (Trung Quốc) hay ba ngân hàng lớn nhất Nhật Bản - Mizuho, Mitsubishi, Sumitomo Mitsui. Việt Nam có một đại diện là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).

Tuy nhiên, để bảo vệ nhà băng trong nước, ngân hàng được cấp phép sẽ bị hạn chế chỉ cung cấp dịch vụ ngoại hối và dịch vụ cho các công ty ngoại, một nguồn tin thân cận cho biết. Họ cũng sẽ chỉ được mở một chi nhánh, không được tham gia hoạt động ngân hàng bán lẻ và chỉ được cho vay bằng ngoại tệ.

"Chúng tôi đang cố gắng tránh môi trường cạnh tranh khốc liệt cho các ngân hàng trong nước", Set Aung - Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Myanmar cho biết trên Wall Street Journal.

Quốc gia này từng nằm dưới quyền lãnh đạo của quân đội từ thập niên 60. Ngành ngân hàng cũng bị quốc hữu hóa, chỉ mở cửa cho sở hữu tư nhân từ thập niên 90. Nước này hiện có 4 ngân hàng quốc doanh, 22 ngân hàng tư nhân và 42 văn phòng đại diện của các ngân hàng nước ngoài.

Hà Thu

vnexpress