Thị trường máy bay riêng phục hồi sau suy thoái kinh tế

Thị trường máy bay riêng phục hồi sau suy thoái kinh tế

Doanh số bán máy bay riêng đang tăng trưởng trở lại - một dấu hiệu khẳng định phân khúc thị trường này bắt đầu thoát ra khỏi ảnh hưởng của suy thái kinh tế.

Một chếc máy bay riêng của Gulfstream. (Nguồn: desertjet.com)

Ở thời điểm kinh tế khó khăn, nhu cầu mua sắm máy bay riêng dễ dàng trở thành mục tiêu bị cắt bỏ.

Giám đốc điều hành General Dynamics (nhà sản xuất chiếc máy bay Gulfstream) - Phebe Novakovic, cho biết các khách hàng doanh nghiệp đang quay trở lại thị trường, khi hoạt động kinh doanh khởi sắc đưa họ đến với những chiếc máy bay riêng.

Theo ông Paul Adams, chủ tịch hãng sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney, doanh số bán máy bay tư nhân đang tăng trưởng sau khi chạm đáy vào năm 2011.

Tuy nhiên, doanh số bán trên thị trường máy bay riêng được cải thiện không đồng đều khi nhu cầu đối với loại máy bay carbin rộng tăng mạnh, trong khi các máy bay loại vừa và nhỏ có vẻ không được chuộng. Thêm vào đó, thị trường tín dụng chưa hoàn toàn hồi phục, khiến việc huy động tài chính để mua máy bay riêng càng khó khăn.

Chuyên gia tư vấn Richard Aboulafia đã so sánh tình trạng cải thiện không đồng đều của thị trường máy bay tư nhân với con đường phục hồi kinh tế còn nhiều gập ghềnh. Chuyên gia này cho biết thêm “tăng trưởng trong mảng kinh doanh loại hình máy bay riêng cao cấp, có giá từ 26 triệu USD trở lên, đang thúc đẩy sự phục hồi của thị trường."

Tổng doanh số bán máy bay riêng đã chuyển giao đạt gần 21 tỷ USD trong năm ngoái, so với mức đáy 18 tỷ USD năm 2012. Hồi năm 2008, con số này từng lập mức đỉnh gần 25 tỷ USD.

Theo Tổng Hiệp hội các nhà sản xuất máy bay (GAMA), trong năm 2008, hơn 1.300 chiếc máy bay được xuất xưởng cho giới doanh nghiệp và con số này đã giảm mạnh (48%) xuống còn 672 chiếc năm 2012. Tuy nhiên, sang năm 2013 con số trên mặc dù chỉ tăng 0,9%, nhưng đã đánh dấu lần tăng đầu tiên trong năm năm./.

vietnam+