Burger King tìm cách M&A để né thuế

Burger King tìm cách M&A để né thuế

Đại gia đồ ăn nhanh đang đàm phán để mua lại chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất Canada - Tim Hortons. Thương vụ này cho phép Burger King rời trụ sở sang nước láng giềng, nơi có thuế suất thấp hơn Mỹ.

Theo Bloomberg, vụ mua bán - sáp nhập (M&A) này có thể giúp tạo ra chuỗi nhà hàng đồ ăn tự phục vụ lớn thứ 3 thế giới, với doanh thu hằng năm đạt 22 tỷ USD và 18.000 nhà hàng tại 100 quốc gia. Tuy vậy, theo thông cáo được doanh nghiệp đưa ra, 2 thương hiệu Burger King và Tim Hortons vẫn sẽ hoạt động độc lập sau khi về chung một nhà.

Tim Hortons hiện là chuỗi nhà hàng cà phê và bánh donut lớn nhất Canada.
Một lợi ích khác được mở ra đối với Burger King trong thương vụ này là khả năng chuyển trụ sở từ Mỹ trang Canada. Điều này đồng nghĩa với việc hãng sẽ chỉ phải chịu thuế suất thu nhập doanh nghiệp 26,5%, thay vì mức 40% tại Mỹ, theo số liệu của hãng kiểm toán KPMG. Về cơ cấu sở hữu, 3G Capital – công ty mẹ của Burger King sẽ nắm phần lớn cổ phần tại doanh nghiệp mới. Phần còn lại thuộc về các cổ đông hiện tại của 2 bên.

Sau thông cáo được phát đi ngày 24/8, đại diện 2 bên cho biết họ sẽ không đưa ra bất kỳ phát ngôn nào trước khi thương vụ hoàn thành. Tim Hortons hiện là chuỗi nhà hàng cà phê và bánh donut lớn nhất Canada với khoảng 4.500 điểm bán và đang có kết quả kinh doanh rất tốt. Trong khi đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của Burger King lại giảm hơn 6%, theo kết quả được công bố hồi đầu tháng.

Burger King được xem là đại gia tiếp theo đi theo trào lưu chuyển trụ sở khỏi Mỹ để né thuế, bất chấp chỉ trích được Tổng thống Obama đưa ra hồi cuối tháng 7. Kể từ thời điểm đó đến nay, có ít nhất 5 doanh nghiệp lớn khác của Mỹ công bố các quyết định M&A với mục tiêu rời trụ sở khỏi nước này. Gần đây nhất là trường hợp nhà cung cấp hoa quả Chiquita muốn sáp nhập với hãng Fyffes (Ireland) để chuyển tổng hành dinh tới châu Âu và tạo ra hãng phân phối chuối lớn nhất thế giới.

Nhật Minh

vnexpress