Tiền chảy mạnh vào các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ

Tiền chảy mạnh vào các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ

Khẩu vị rủi ro đã gia tăng ấn tượng trở lại với việc nhà đầu tư rót 2.2 tỷ USD vào các quỹ trái phiếu rác có lợi suất cao và 9.9 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu Mỹ trong tuần kết thúc ngày 20/08, số liệu từ dịch vụ Lipper của Thomson Reuters cho thấy.

* Khi ngân hàng trung ương các nước bối rối

 

Lượng vốn đổ vào các quỹ trái phiếu lợi suất cao là mạnh nhất kể từ tháng 9/2013 và đánh dấu tuần hút ròng thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, số tiền mà các quỹ cổ phiếu thu hút được là nhiều nhất kể từ tháng 6 năm ngoái đồng thời ghi nhận 2 tuần huy động vốn mới liên tiếp.

Ông Jeff Tjornehoj, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại Mỹ của Lipper cho biết nhà đầu tư sẵn sàng đổ thêm tiền vào các tài sản rủi ro. Số liệu nhà ở khả quan của Mỹ cũng như sự lắng dịu của tình trạng căng thẳng giữa Nga và Ukraina đã gia tăng khẩu vị rủi ro trong tuần qua.

Xu hướng rót ròng mới nhất vào các quỹ trái phiếu lợi suất cao diễn ra sau khi nhà đầu tư rút kỷ lục 7.1 tỷ USD khỏi các quỹ này vào đầu tháng 8 do tâm lý xa lánh các tài sản rủi ro và lo ngại chứng khoán đã được định giá quá cao.

Chi tiết về lượng vốn đổ vào cổ phiếu trong tuần qua, các quỹ tương hỗ thu hút được hơn 1.3 tỷ USD, đánh dấu tuần rót ròng đầu tiên trong 4 tuần trong khi các quỹ ETF huy động được 8.5 tỷ USD. Thông thường, đối tượng mua vào chứng chỉ của các quỹ tương hỗ là các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong khi mua vào các chứng chỉ quỹ ETF là hành vi của các nhà đầu tư tổ chức.

Các quỹ cổ phiếu thị trường mới nổi cũng thu hút được 989 triệu USD, đánh dấu 8 tuần liên tiếp dòng tiền mới chảy vào các quỹ này. Trong khi đó, các quỹ đầu tư cổ phiếu châu Âu lại bị rút 143.4 triệu USD, nâng tổng số tuần mà dòng vốn liên tục thất thoát khỏi các quỹ này lên con số 10.

Các chỉ số chứng khoán chính của thế giới đồng loạt phục hồi trong kỳ thu thập số liệu với S&P 500 tăng hơn 2% trong khi All-Country Equity Index của MSCI tăng 1.6%. Chỉ số Global Emerging Market Equities Index của MSCI cũng tăng 1.3%.

Các quỹ đầu tư trái phiếu cũng thu hút được lượng tiền mặt mới trị giá 6.7 tỷ USD, đánh dấu tuần hút ròng thứ hai liên tiếp và tuần hút vốn mạnh nhất kể từ tháng 2/2014.

Tương tự, các quỹ đầu tư trái phiếu thị trường mới nổi cũng tiếp nhận 183 triệu USD, đánh dấu tuần hút vốn thứ hai liên tiếp.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng rót 7.7 tỷ USD vào các quỹ tiền tệ nhờ mức độ rủi ro thấp của kênh tài sản này.

Phước Phạm (Theo Reuters)