PMI sản xuất tháng 8 về sát mốc 50 sau 4 tháng giảm tốc liên tiếp

PMI sản xuất tháng 8 về sát mốc 50 sau 4 tháng giảm tốc liên tiếp

Số đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên trong 9 tháng, giá đầu vào tăng mạnh

Số liệu PMI mới nhất cho thấy đà tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm tốc trong tháng 8/2014 do sản lượng tăng chậm lại và số đơn đặt hàng mới giảm nhẹ.

* PMI sản xuất tháng 7 tăng 10 tháng liên tiếp nhưng chậm nhất 4 tháng

 

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam do HSBC và Markit Economics khảo sát giảm từ 51.7 trong tháng 7 xuống 50.3 trong tháng 8, đánh dấu tháng suy yếu thứ tư liên tiếp và cho thấy tốc độ cải thiện yếu kém nhất của các điều kiện kinh doanh kể từ tháng 11/2013.

Trong tháng 8, đà tăng trưởng của sản lượng sản xuất tiếp tục suy yếu với tốc độ chậm nhất trong chu kỳ tăng trưởng hiện tại đã kéo dài được 11 tháng.

Đằng sau sự suy yếu của sản lượng là đà sụt giảm lần đầu tiên trong 9 tháng của số đơn đặt hàng mới. Số đơn hàng xuất khẩu mới cũng đi xuống và chấm dứt 5 tháng gia tăng liên tiếp.

Bên cạnh đó, hàng tồn kho tăng mạnh do sự trì hoãn của hoạt động giao hàng. Việc thực thi quy định về giới hạn trọng tải xe tiếp tục ảnh hưởng đến thời gian giao hàng của các nhà cung cấp và góp phần làm cho giá cả đầu vào tăng mạnh.

Nhận định về PMI tháng 8/2014 của Việt Nam, Chuyên viên kinh tế phụ trách khu vực châu Á của HSBC, Trinh Nguyễn cho biết: “Sự giảm tốc của hoạt động sản xuất là đúng như dự báo vì các điều kiện yếu kém trong và ngoài nước đã khiến số đơn hàng mới giảm. Sự gia tăng của lượng hàng tồn kho cũng như sự suy yếu của số đơn hàng mới cho thấy sản lượng sẽ tiếp tục ảm đạm trong các tháng tới. Chúng tôi kỳ vọng sản lượng sẽ phục hồi trong quý 4 nhờ nhu cầu tốt hơn”.

Phước Phạm (Theo HSBC)