Căn hộ và đất nền có triển vọng bán chạy trong quí 4-2014

Căn hộ và đất nền có triển vọng bán chạy trong quí 4-2014

Với những tín hiệu tốt trong ba quí đầu của năm 2014, dự báo căn hộ để bán và đất nền sẽ là những sản phẩm có triển vọng nhất thị trường bất động sản vào quí cuối cùng trong năm nay.

Đây là nhận định của ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Công ty Savills Việt Nam trong cuộc trao đổi với TBKTSG Online bên lề buổi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản quí 3-2014 của công ty này.

Tại TPHCM, trong quí 3-2014, thị trường đã có thêm 6 dự án đất nền với hơn 700 nền tại các quận, huyện

Theo ông Troy Griffiths, từ đầu năm đến nay, bên cạnh phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ với những con số cho thuê lạc quan thì các phân khúc căn hộ để bán, các dự án đất nền có lượng bán tăng mạnh. Dự báo, đây sẽ là các phân khúc chủ đạo, dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Cụ thể, trong quí 3 vừa qua, tại TPHCM đã có thêm 10 dự án mới và các giai đoạn mới của bốn dự án hiện hữu chào bán. Số căn hộ từ các dự án và các giai đoạn mới này là hơn 4.600 căn, tăng 19% so với quí trước đó và tăng 103% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, đây là mức tăng trong một quí nhiều nhất kể từ quí 2-2011. Tính đến nay, thị trường sơ cấp đã có khoảng 17.100 căn hộ, tăng 13% so với quí trước.

Giống với báo cáo quí 3-2014 từ CBRE Việt Nam được công bố mới đây, Savills Việt Nam đưa ra con số 3.280 căn hộ tại TPHCM được bán trong quí này, tăng 29% so với quí trước và tăng 85% so với cùng kỳ năm 2013. Đây cũng là lượng giao dịch cao nhất kể từ quí 4-2010.

Cũng theo báo cáo quí 3 của Savills, tại TPHCM, quận 2 và quận 7 tiếp tục dẫn đầu về lượng giao dịch căn hộ với 40%, theo sau là các quận 12, Tân Phú, Thủ Đức, và Bình Tân chiếm 30%.

Ông Troy Griffiths cũng cho rằng, các tiêu chí kích thước nhỏ và vừa, thiết kế đẹp, chất lượng tốt, tiện ích... vẫn được khách hàng đặt lên hàng đầu khi chọn mua căn hộ.

Riêng về phân khúc đất nền, theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường TPHCM của Savills Việt Nam, trong quí 3-2014, thị trường TPHCM đã có thêm 6 dự án đất nền với hơn 700 nền tại các quận, huyện.

Hiện tại, tổng nguồn cung thị trường sơ cấp của đất nền là 1.540 nền, tăng 35% so với quí trước. Theo ông Toàn, huyện Bình Chánh vẫn là nơi có nhiều sản phầm đất nền nhất, trong khi đó, quận Bình Tân là nơi mua bán đất nền tốt nhất với khoảng 40% tổng lượng sản phẩm được giao dịch.

Cũng theo ông Toàn, phân khúc đất nền hoạt động tốt là tín hiệu cho thấy xu hướng của nhiều người là thích mua đất và tự thi công. Điều này sẽ khiến cho họ kiểm soát tốt hơn chất lượng công trình và tiết kiệm chi phí.

Mạnh Tùng

tbktsg