HUD đã “trả hết nợ” cho Hà Tĩnh

HUD đã “trả hết nợ” cho Hà Tĩnh

Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Dự án khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh và đề nghị được miễn tiền nợ phạt chậm nộp tiền sử dụng đất của dự án này.

Khu đô thị 9,1 ha chậm tiến độ của HUD ở Hà Tĩnh

Trong văn bản gửi UBND tỉnh và Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh mới đây, HUD cho biết: HUD đã nộp đủ số tiền sử dụng đất đến thời điểm hiện tại là 213,274 tỷ đồng, hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, do chậm nộp tiền sử dụng đất nên HUD phải chịu số tiền phạt chậm nộp lên đến hơn 4,5 tỷ đồng.

“Trên tinh thần chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh miễn số tiền phạt chậm nộp trên” – theo văn bản của HUD.

HUD cũng cam kết tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở thấp tầng từ Quý IV-2014 và hoàn thành vào Quý II-2015; nghiên cứu thực hiện đầu tư xây dựng các tòa nhà cao tầng trong Quý IV-2014 và hoàn thành đầu tư xây dựng dự án trong Quý I-2016.

Dự án Khu dân cư đô thị 9,1ha tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh do HUD làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 29-9-2011 và giao đất tại quyết định ngày 1-10-2011. Công trình khởi công ngày 2-10-2011.

Số tiền sử dụng đất phải nộp của dự án là 213,274 tỉ đồng, đáng ra HUD phải nộp số tiền trên chậm nhất vào ngày 25-11-2011.

Thế nhưng, sau nhiều lần trì hoãn, nhiều cuộc họp với HUD và Hà Tĩnh được tổ chức, nhưng HUD mới chỉ nộp tiền sử dụng đất kiểu "nhỏ giọt" cho Hà Tĩnh. Hà Tĩnh cũng đã nhiều lần "dọa" thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án này của HUD.

Như vậy, sau gần 3 năm bị Hà Tĩnh "đòi nợ", HUD mới hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính với dự án trên.

Lương Bằng

hải quan