MWG: Sẽ tăng 40% thị phần bán lẻ di động, chưa có kế hoạch trả cổ tức sau niêm yết

MWG: Sẽ tăng 40% thị phần bán lẻ di động, chưa có kế hoạch trả cổ tức sau niêm yết

Tại buổi chia sẻ thông tin kinh doanh chiều 31/10, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) cho biết sẽ tăng thị phần bán lẻ di động lên 40% trong 12 tháng tới. Cùng với việc mở rộng này thì MWG vẫn chưa có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt sau khi niêm yết vào tháng 7 vừa qua.

* Thế giới Di động: Lãi 9 tháng hơn 488 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch năm

* Liên tục phát hành, dự kiến tăng vốn lên 1,100 tỷ đồng

* Điều gì đã giúp “hâm nóng” sau cú bứt phá 66%?

Dẫn theo lời ông, thị phần bán lẻ di động hiện tại của MWG qua 9 tháng đầu năm ước chừng đạt 28-30%, tức là đã tăng lên 4-6% so với đầu năm. 9 tháng đầu năm, hệ thống thegioididong đã mở thêm 90 siêu thị, nâng tổng số lên 304 siêu thị, và dienmay.com cũng vươn lên con số 15 với 3 siêu thị mới tính từ đầu năm đến nay. Thông tin được biết doanh thu từ những cửa hàng mới hiện đang đóng góp 10-15% trong cơ cấu tổng doanh thu của thegioididong.com trong 9 tháng qua.

Phần lớn các siêu thị tăng thêm tập trung các tỉnh lẻ hoặc các thành phố nhỏ hơn. Ngoài ra, MWG còn có 10 cửa hàng shop C được khai trương. Đây là cửa hàng có quy mô nhỏ hơn (50-70m2) tập trung vào phân khúc bán lẻ truyền thống (hiện đang chiếm lĩnh hơn 50% thị phần bán lẻ di động). Giai đoạn cuối năm công ty dự định sẽ đánh giá lại hiệu quả hoạt động và không có kế hoạch mở rộng thêm chuỗi cửa hàng shop C này.

Tuy nhiên, qua 9 tháng đầu năm, hệ thống thegioididong cũng đã đóng cửa 6-7 cửa hàng trên toàn quốc chủ yếu do di dời sang vị trí khác gần đó vì vị trí ban đầu không thu hút nhiều sức mua và đạt được doanh số như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Đức Tài còn cho biết tốc độ mở rộng 2 ngày/siêu thị sẽ được duy trì từ nay đến hết năm, riêng tháng 10 thì hệ thống thegioididong đã mở thêm 28 siêu thị. Đến cuối năm 2015, theo dự kiến của ban lãnh đạo MWG, chuỗi siêu thị thegioididong.com sẽ đạt khoảng 400 – 500 siêu thị.

Ông Tài còn tiết lộ thêm doanh thu bình quân mỗi cửa hàng thegioididong.com là hơn 4 tỷ đồng/tháng, và có cửa hàng đạt mức doanh số lên đến 10 tỷ đồng/tháng như siêu thị trên đường Phan Đăng Lưu, TPHCM. Doanh thu từ điện thoại di động chiếm 60% tổng doanh thu, 40% còn lại đến từ doanh thu laptop, tablet, phụ kiện.

Theo chiến lược tập trung vào tái đầu tư, mở rộng các siêu thị/cửa hàng nhằm gia tăng thị phần trong 2015 – 2016 nên ban lãnh đạo MWG cho biết vẫn chưa có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt, số lợi nhuận có được chủ yếu vẫn dành để phát triển và mở rộng hệ thống.

Ghi nhận lời chia sẻ của ông Trần Huy Thanh Tùng – Trưởng Ban kiểm soát MWG, chu kỳ của ngành bán lẻ điện thoại giai đoạn tháng 9 thường sẽ có sự sụt giảm về doanh số, tuy nhiên bắt nhịp từ nửa cuối tháng 10 đến thời điểm trước Tết Nguyên đán, doanh số bán hàng sẽ ghi nhận nhiều khởi sắc hơn. Cụ thể, quý 4 thường tăng nhẹ 3-4% so với quý 3; còn quý 1 lại tăng trưởng từ 10-20% so với quý 4 của năm trước.

Đức Phương