Ưu đãi thuế để kéo nhà đầu tư “ngoại” vào thị trường trái phiếu

Ưu đãi thuế để kéo nhà đầu tư “ngoại” vào thị trường trái phiếu

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) Đỗ Ngọc Quỳnh, Việt Nam cần có chính sách thuế linh hoạt để tăng mức độ hấp dẫn đối với nhóm nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường trái phiếu.

Sự kiện Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) ký thỏa thuận hợp tác với Bloomberg mới đây nhằm kết nối thị trường trái phiếu Việt Nam với thế giới.

“Hiện thị trường trái phiếu Việt Nam mới trong giai đoạn ban đầu nên khách hàng tương đối mỏng, đặc biệt sự tham gia của khối nhà đầu tư nước ngoài rất biến động, tùy thuộc vào điều kiện nền kinh tế. Do vậy, Bộ Tài chính nên cân nhắc trong thời gian trước mắt có thể giảm hoặc bỏ loại hình thuế để thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi thị trường đã phát triển và có chiều sâu thì mới sử dụng công cụ thuế để điều chỉnh phù hợp”- ông Đỗ Ngọc Quỳnh nói.

Theo thống kê, khối ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư đóng vai trò chính trên thị trường trái phiếu, với tỷ lệ nắm giữ khoảng 86% thị trường. Còn lại các thành viên khác như công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ...

Cũng theo nhìn nhận của VBMA, đóng góp quan trọng vào tạo dựng lòng tin cho các nhà đầu tư trong những năm gần đây là kết quả thành công bước đầu của chính sách tái cấu trúc nền kinh tế hướng đến ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng tăng trưởng. Vì vậy, Chính phủ cần tiếp tục kiên định với chiến lược này và truyền thông kịp thời về các thành quả đạt được, để không ngừng củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Chính phủ có thể xem xét thành lập một Ủy ban liên bộ để điều phối triển khai đồng bộ các hoạt động phát triển thị trường trái phiếu; đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra tại Quyết định 261/QĐ-BTC phê duyệt lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam đến năm 2020 đã được Bộ Tài chính ban hành tháng 2-2013. Văn bản này đặc biệt quan trọng, bởi đã nêu rõ định hướng, mục tiêu, bước đi và phân công cụ thể đến các chủ thể tham gia để cùng hợp tác phát triển thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cần sớm ban hành các kế hoạch triển khai cụ thể và lịch trình từng bước thực hiện chi tiết cho lộ trình này”- VBMA kiến nghị.

Nhìn lại 5 năm qua, sức hấp dẫn của thị trường trái phiếu đã được thể hiện qua các con số như: Quy mô thị trường tăng mạnh, với tốc độ tăng trưởng bình quân 23%/năm, dẫn đầu trong số các nền kinh tế mới nổi tại khu vực ASEAN+3 cũng như Đông Á. Đã có trên 650.000 tỷ đồng được huy động cho ngân sách Nhà nước với chi phí giảm dần, góp phần không nhỏ cải thiện bức tranh nợ công.

Nhưng theo VBMA, yêu cầu đặt ra là cơ quan quản lý sớm nghiên cứu để cho phép triển khai thí điểm đa dạng hóa hệ thống sản phẩm cho thị trường trái phiếu Chính phủ, từ loại hình, cấu trúc sản phẩm phát hành đến các sản phẩm giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Hiện nay, mặc dù công tác phát hành đã có nhiều cải tiến về phương thức, lịch biểu, kỳ hạn, truyền thông cũng như việc hoán đổi trái phiếu bước đầu được thực hiện hiệu quả..., nhưng sản phẩm trái phiếu Chính phủ phát hành vẫn còn khá đơn điệu, chưa đa dạng về loại hình trái phiếu nói chung và cấu trúc lãi suất phát hành nói riêng.

Do vậy, cần tiếp tục thực hiện nghiệp vụ hoán đổi trái phiếu Chính phủ để giảm số lượng mã các trái phiếu đang lưu hành; cần phát hành theo lô lớn và xây dựng kỳ hạn phát hành chuẩn; Xây dựng đường tham chiếu lãi suất cho kỳ hạn dưới 1 năm; Phát triển các hàng hóa mới; Giảm chi phí giao dịch, đặc biệt cho các thành viên có thị phần giao dịch hàng đầu.

Để hỗ trợ vận hành thị trường trái phiếu, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang hoàn tất cổng thông tin giao dịch trái phiếu Chính phủ trực tuyến trên Internet với đầy đủ các sản phẩm giao dịch, tiện ích phụ trợ và thông tin đa dạng. Kênh giao dịch trực tuyến trên nền tảng Internet có các chức năng chính như: Giao dịch trực tuyến, phòng ngừa rủi ro...

Thu Hằng

hải quan