Cần 30 triệu USD để tái cấu trúc ngành lúa gạo

Cần 30 triệu USD để tái cấu trúc ngành lúa gạo

Đó là thông tin được Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) đưa ra tại hội thảo tái cấu trúc ngành lúa gạo Việt Nam do Bộ NN&PTNT và IRRI (Viện nghiên cứu lúa quốc tế) tổ chức ngày 26-11 ở Hà Nội.

Theo các chuyên gia của IRRI, sau nhiều năm đóng góp tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, ngành lúa gạo đã phát triển đến “ngưỡng” và hiện đang có nhiều tồn tại cần phải được khắc phục ngay như: sản xuất manh mún, thiếu sự canh tranh lành mạnh, chất lượng gạo thấp, thị trường thiếu ổn định, sản xuất chưa xứng với tiềm năng…

Tại hội thảo, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết: “Hiện đóng góp của ngành lúa gạo vào GDP toàn ngành đang suy giảm dần, từ 20% (năm 2010) xuống 19% (năm 2013). Vì thế cần phải có những thay đổi, cải tiến để ngành gạo vượt qua được những thách thức để tiếp tục là ngành có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước”.

Từ thực tế trên, IRRI đã đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm phát triển bền vững ngành lúa gạo Việt Nam. Theo đó các sáng kiến tập trung vào các nội dung như: xây dựng thương hiệu gạo Việt bằng cách tập trung lai tạo các giống lúa chất lượng cao, sản xuất thương mại các loại gạo đặc sản; tiết giảm tối đa tổn thất trước và sau thu hoạch trong chuỗi giá trị lúa gạo; giải pháp về chính sách cho các hộ nông dân tham gia và hưởng lợi xứng đáng với hạt gạo họ làm ra…

Chi phí cho chương trình khoảng 30 triệu USD, mỗi năm khoảng 5-6 triệu USD. Dự kiến Bộ NN&PTNT sẽ là đơn vị tài trợ cho chương trình. Ngoài ra, một phần của chi phí hỗ trợ kỹ thuật có thể được tài trợ thông qua dự án chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp Việt Nam đang được phát triển bởi Ngân hàng Thế giới.

Trà Phương - Trọng Phú

Pháp luật TPHCM