Chê than Mỹ, Kiev chọn than Việt Nam

Chê than Mỹ, Kiev chọn than Việt Nam

Ukraine dự kiến sẽ không chấp nhận nguồn than cung cấp từ Mỹ do giá thành cao. Thay vào đó, Kiev đang xem xét khả năng mua than của Việt Nam và Australia.

 

Thông tin này được truyền thông Ukraine dẫn nguồn từ tuyên bố của Thứ trưởng thứ nhất Bộ Năng lượng và Công nghiệp than nước này - ông Yuriy Zyukov.

Theo đó, Ukraine đã thẳng thừng từ chối nguồn cung cung cấp than từ Mỹ. "Khi người Mỹ mời mua than, chúng tôi đã xem xét vấn đề này từ mùa hè nhưng mức giá lúc ấy là khoảng 130 USD, trong đó chưa bao gồm phí vận chuyển, bốc dỡ… Đương nhiên, mức giá thành như vậy là quá cao”, ông Zyukov cho hay.

Có hai nhà cung cấp thay thế đối tác Mỹ là Việt Nam và Australia. "Có thể tính đến phương án Việt Nam hoặc Australia. Vấn đề ở chỗ mức giá và thời hạn giao hàng" ông Zyukov nói.

Được biết, Ukraine đã mua than ở Nam Phi với giá 86 USD/tấn, nhưng chi phí cuối cùng sau khi nhận hàng lên đến 110-112 USD/tấn.

Cách đây mấy ngày, các đối tác Nga đã đột ngột ngừng cung cấp than cho Ukraine trong bối cảnh mùa đông đang tới và nhu cầu than cho các nhà máy nhiệt điện của nước này đang thiếu hụt. Theo truyền thông Ukraine, đến đầu tháng 11, dự trữ gọi than phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện lớn ở Ukraine đã giảm xuống ¼, chỉ còn hơn 330.000 tấn - ít hơn nhiều lần so với nhu cầu.

C.S

báo giao thông vận tải