DN nhập xăng dầu, xuất khẩu được vay ngoại tệ đến hết 2015

DN nhập xăng dầu, xuất khẩu được vay ngoại tệ đến hết 2015

Doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công thương giao hạn mức và doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ sẽ được tiếp tục vay ngoại tệ đến hết 2015, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng.

 

DN nhập khẩu xăng dầu và sản xuất hàng xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ sẽ tiếp tục được vay ngoại tệ đến hết năm 2015. Ảnh minh họa: TL TBKTSG.

Theo trang web của NHNN hôm 19-12, bà Nguyễn Thị Hồng nói, trên cơ sở đánh giá tình hình cho vay ngoại tệ trong thời gian qua, trên cơ sở chỉ tiêu nền kinh tế vĩ mô Quốc hội đã phê chuẩn là tăng trưởng GDP 6,2% năm 2015, đồng thời để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu nói riêng, cũng như các doanh nghiệp thực hiện dự án xuất khẩu, Thống đốc NHNN đã chủ trương tiếp tục cho hai đối tượng trên được vay ngoại tệ đến hết năm 2015.

Tuyên bố của bà Nguyễn Thị Hồng đưa ra trong bối cảnh thời hạn để hai đối tượng trên được vay ngắn hạn ngoại tệ quy định trong thông tư 29/2013/TT-NHNN sắp hết, vào ngày 31-12-2014.

Theo bà Hồng, việc gia hạn này sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí vay vốn, khi vay ngoại tệ với mặt bằng tỷ giá ổn định như hiện nay và lãi suất cho vay tiền đồng tương đối cao so với lãi suất cho vay ngoại tệ. Còn tổ chức tín dụng có điều kiện mở rộng tín dụng để thực hiện chỉ tiêu NHNN đề ra.

Hiện lãi suất vay đô la Mỹ ngắn hạn đang phổ biến ở mức 3,5-4%/năm, trong khi lãi suất vay ngắn hạn tiền đồng phổ biến ở mức 7-9%/năm.

Dư nợ cho vay ngoại tệ của hai đối tượng doanh nghiệp trên chiếm khoảng 30% trong tổng dư nợ cho vay ngoại tệ của toàn hệ thống. Trong đó, dư nợ cho vay đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối chiếm khoảng 6%, còn nhu cầu cho vay đối với dự án xuất khẩu chiếm 24%.

T.Thu

tbktsg