Lạm phát thấp chưa phải là điều đáng lo

Lạm phát thấp chưa phải là điều đáng lo

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" ngày 7-12.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, lạm phát năm nay được dự báo không quá 4%, mức thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đầu năm 7% và được xem là mức thấp nhất trong 10 năm. Chỉ số lạm phát như trên không đáng lo ngại, mà là tín hiệu đáng mừng cần tiếp tục phát huy, bởi lạm phát thấp sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng lực cạnh tranh. Điều đó thể hiện rằng Chính phủ đã điều hành kinh tế vĩ mô ổn định, quý sau tăng hơn quý trước và cùng kỳ năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước. Trong năm nay, tăng trưởng kinh tế của nước ta có thể vượt mức 5,8%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm trước là mức 11,1%, nghĩa là cầu vẫn đang rất tốt.

Về vấn đề giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã giảm liên tiếp 10 lần với tổng mức giảm đến gần 5.400 đồng/lít nhưng giá taxi chỉ giảm vài trăm đồng/km trong khi vận tải đường dài cũng chỉ giảm giá cước vài nghìn đồng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải tại một số địa phương. Qua đó cho thấy, chi phí cấu thành giá vận tải bao gồm rất nhiều loại: Xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí nhân công, cầu đường, bến bãi… Trong đó, chi phí nhiên liệu đối với xe chạy xăng chiếm từ 25% đến 35%, đối với xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải. Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5% đến 8% là tương đối hợp lý. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lý.

"Hiện nay, chúng ta đã có Luật Giá và theo đó, giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn về giá. Hơn nữa, có rất nhiều hãng vận tải đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Điều này thể hiện qua việc có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau. Như vậy, chúng tôi cho rằng trước mắt chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá" - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Hà Nội mới