Năm 2014: Đã xử lý được 4.000 tỷ đồng nợ xấu

Năm 2014: Đã xử lý được 4.000 tỷ đồng nợ xấu

Từ tháng 10/2013 đến ngày 23/12/2014, VAMC đã mua được 123.000 tỷ đồng nợ xấu. Đáng chú ý, trong số nợ xấu đã mua, VAMC đã xử lý được hơn 4.000 tỷ đồng qua việc xử lý tài sản bảo đảm, bán nợ, tổ chức đấu giá… Ông Đoàn Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chiều 23/12.

Ông Thắng cũng khẳng định, với kết quả đạt được trong thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và NHNN, sự nỗ lực của các ngân hàng, VAMC chắc chắn sẽ hoàn thành chỉ tiêu xử lý nợ xấu.

Đại diện VAMC cũng cho biết, thông qua việc mua nợ xấu thì VAMC đã cơ cấu lại nhiều khoản vay, đưa nhiều khoản vay của khách hàng về mặt bằng lãi suất hiện nay là 10,02%, đồng thời điều chỉnh thời hạn trả nợ, gia hạn nợ…

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, bước đầu có thể thấy, VAMC đã và đang là công cụ hữu hiệu trong quá trình xử lý nợ xấu không sử dụng vốn ngân sách. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đã chủ động tích cực trích lập dự phòng rủi ro xử lý nợ xấu.

Tuy kết quả xử lý nợ còn khiêm tốn và chưa bán được khoản nợ hay tài sản nào cho nhà đầu tư nước ngoài, nhưng VAMC đã xác định được những nguyên nhân và vướng mắc để kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý nợ xấu. 

Huy Thắng

chính phủ