Myanmar được mùa xuất khẩu gạo

Myanmar được mùa xuất khẩu gạo

Xuất khẩu gạo của Myanmar dự kiến đạt hơn 1,5 triệu tấn trong năm tài chính 2014-2015, đạt số lượng lớn nhất kể từ thập niên 60 thế kỷ trước.

Trong năm tài chính 2014-2015 (năm tài chính Myanmar bắt đầu 1/4), khoảng 900.000 tấn gạo đã được xuất khẩu, theo Thư ký Liên đoàn Gạo Myanmar U Lu Maw Myint Maung. "Hiện nay, mọi thứ đang tiến triển tốt", "Trong ba tháng tới, chúng tôi hy vọng sẽ xuất khẩu nhiều hơn sang Trung Quốc, châu Âu và châu Phi." ông nói. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Myanmar.

U Lu Maw Myint Maung, người cũng là một trong những nhà xuất khẩu gạo lớn nhất của nước này, cho biết ông dự kiến lượng gạo xuất khẩu trong năm nay tổng cộng hơn 1,5 triệu tấn.Các ngành công nghiệp xuất khẩu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định của Trung Quốc hồi tháng 9 năm ngoái nhằm hạn chế nhập khẩu gạo từ Myanmar. "Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc bây giờ gần như trở lại bình thường, mặc dù giá cả thấp hơn trước một chút," U Lu Maw Myint Maung nói.

Trong khi xuất khẩu gạo sang Trung Quốc là hợp pháp theo quan điểm của Myanmar thì Trung Quốc cho rằng đó là hoạt động bất hợp pháp. Myanmar chủ yếu xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc. Gần 260.000 tấn gạo đã được xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Muse - Ruili giữa Myanmar và Trung Quốc trong bốn tháng đầu năm tài chính (từ tháng 4-7/2014), nhiều hơn 80.000 tấn so với cùng kỳ năm tài chính 2013-2014.

Liên đoàn Gạo Myanmar cho biết nước này đã xuất khẩu một số lượng nhỏ gạo chất lượng cao sang châu Âu và khối lượng lớn hơn sang châu Phi. Khách hàng gần đây nhất của Myanmar là Sri Lanka.Các nước châu Phi có truyền thống là các nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của Myanmar cho đến khi nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc gia tăng hai năm trước.

Năm 2013-14, xuất khẩu gạo Myanmar đạt khoảng 1,2 triệu tấn. Myanmar từng được biết đến là một nhà xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, đặc biệt vào những năm 1950.

Lê Nguyên

Thế giới & Việt Nam