Thêm một cú sốc mới đối với kinh tế Nga

Thêm một cú sốc mới đối với kinh tế Nga

Standard & Poor’s (S&P) vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống mức “rác”, tức dưới cấp độ đầu tư, lần đầu tiên trong một thập kỷ.

* Moody's hạ mức xếp hạng tín nhiệm các tập đoàn của Nga

* Fitch hạ xếp hạng tín dụng, dự báo kinh tế Nga suy thoái 4%

* Rút kỷ lục hơn 150 tỷ USD khỏi Nga trong năm 2014

 

Theo đó, S&P đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga từ “BBB-” xuống “BB+” và cho biết triển vọng là “tiêu cực”, điều này cho thấy sự linh hoạt về mặt chính sách tiền tệ của Nga sẽ sa sút hơn nữa.

Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống dưới mức đầu tư và hiện đang bằng với mức tín nhiệm của Indonesia và Bulgaria.

Động thái của S&P sẽ khiến Nga khó khăn hơn trong việc vay mượn tiền từ nhà đầu tư.

S&P nhận định trong thông báo: “Sự linh hoạt về mặt chính sách tiền tệ của Nga ngày càng bị giới hạn và triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng suy yếu”.

Kinh tế Nga bắt đầu rơi tự do kể giữa năm ngoái, thời điểm nguồn thu từ lĩnh vực dầu mỏ bị cắt giảm mạnh do đà lao dốc của giá dầu và nước này phải hứng chịu các hình phạt quốc tế xuất phát từ bất ổn tại Ukraina.

Kể từ giữa năm ngoái đến nay, giá dầu đã bốc hơi hơn 50% về mức 45 USD/thùng và đây là một điều đặc biệt khó khăn đối với Nga khi nước này kỳ vọng giá dầu sẽ duy trì gần mức 100 USD/thùng trong năm 2015.

Theo dự báo, kinh tế Nga có thể sụt giảm từ 4%-5% trong năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Nga, Anton Siluanov, cho biết động thái của S&P cho thấy “sự bi quan quá mức” về phía tổ chức xếp hạng tín nhiệm này. Ông cho biết thêm, quyết định của S&P sẽ không tác động nghiêm trọng đến thị trường vốn vì các thành phần tham gia thị trường đã chiết khấu rủi ro của việc Nga bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

Tuy nhiên, đồng rúp tiếp tục giảm giá mạnh so với đồng USD sau thông báo của S&P khi đánh mất tới 7.5% vào cuối phiên giao dịch tại Moscow. Được biết, đồng tiền này đã mất giá hơn 40% so với đồng bạc xanh trong vòng một năm qua.

Phước Phạm (Theo BBC, CNBC)