Thị trường bất động sản có ấm lên?

Thị trường bất động sản có ấm lên?

60-70% tài sản bảo đảm trong danh mục các khoản nợ mà Công ty Quản lý tài sản VAMC đã gom về là bất động sản có thể có “đường ra” sau khi Luật Nhà ở mới được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, mở rộng quyền sở hữu nhà của nhà đầu tư nước ngoài. Có thêm “thuốc bổ”, liệu thị trường bất động sản có ấm lên?

Việc mở rộng quyền sở hữu nhà của nhà đầu tư nước ngoài trong Luật Nhà ở mới được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản ấm lên . Ảnh: Đào Loan

Hai mũi tên: Luật Nhà ở và Thông tư 36

Luật Nhà ở 2014 là mũi tên thứ nhất để khơi thông thị trường bất động sản, qua kênh VAMC là một ví dụ.

VAMC loay hoay cả năm qua vì những vướng mắc trong quá trình phát mại tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu. Các phiên đấu giá tài sản bảo đảm được tổ chức nhiều lần vẫn không thành công, cho dù sau mỗi lần như vậy, thay đổi bước giá là 10%. Các nhà đầu tư nước ngoài không được tham gia trong các phiên này.

Danh mục tài sản của VAMC, theo lãnh đạo công ty này, đã được phân loại theo hai nhóm: nhóm để chào bán cho các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. VAMC đã ký bảo mật thông tin cung cấp danh mục tài sản với 16 tổ chức đầu tư trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều nhà đầu tư rất lớn. Nhưng vì cơ chế hiện hành, việc nhận thế chấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thay đổi mục đích sử dụng đất... đối với nhà đầu tư nước ngoài gần như không thể, nên nhà đầu tư nước ngoài vẫn đứng ngoài VAMC.

Mũi tên thứ hai để cứu thị trường  bất động sản là Thông tư 36. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi cho vay kinh doanh bất động sản và chứng khoán từ 250% xuống còn 150% (là mức thấp nhất theo thông lệ).

Thêm vào đó là các thay đổi mang tính hỗ trợ như quy định mở rộng đối tượng được vay gói tín dụng hỗ trợ lãi suất 30.000 tỉ đồng, mở rộng loại hình sản phẩm bất động sản được vay để mua. Điều này tạo cơ hội bán hàng cho dự án nhà phân khúc trung cấp và bình dân, các gói tín dụng…

... đọc tiếp tại đây

Hồng Phúc

tbktsg