TS Trương Anh Tuấn: Lãi suất cho chủ đầu tư và người mua nhà nên giảm còn 3%

TS Trương Anh Tuấn: Lãi suất cho chủ đầu tư và người mua nhà nên giảm còn 3%

Tại Hội thảo Khoa học quốc gia - Kinh doanh bất động sản cơ hội và thách thức trong đà hồi phục của thị trường tổ chức sáng ngày 30/01 tại TPHCM, TS Trương Anh Tuấn đã chia sẻ về những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở thương mại giá rẻ.

Ông Tuấn hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam và là Chủ tịch HĐQT CTCP TV - TM - DV Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC). Công ty hiện đang đầu tư phát triển dự án NOXH HQC Plaza, dự án Nhà ở thương mại giá rẻ Hoàng Quân Cần Thơ hay Dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Bình Minh...

* TS Lê Xuân Nghĩa: Giá dầu giảm là gói kích thích “trời cho”

NHNN sắp tung ra gói 50,000 tỷ cho phân khúc nhà ở thương mại

TS Trương Anh Tuấn đã chia sẻ về những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để phát triển nhà ở xã hội.

Theo ông Tuấn, trong suốt 2 năm triển khai Nghị quyết số 02, Bộ Xây dựng đã thực hiện các giải pháp như sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật về nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ. Chẳng hạn như việc mở rộng đối tượng cho vay, kéo dài thời hạn cho vay (từ 10 năm – 15 năm); mở rộng đối tượng được vay vốn gói 30,000 tỷ đồng, điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà xã hội hoặc công trình dịch vụ vẫn tiếp tục được phép thực hiện cho đến hết năm 2015…

Tuy nhiên trong quá trình triển khai để phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ vẫn còn rất nhiều khó khăn làm kìm hãm sự hồi phục của phân khúc này.

TS Trương Anh Tuấn cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại, HQC có 10 dự án nhà ở xã hội và nhà thương mại phân bổ rộng khắp ở Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ, Tây Ninh và TPHCM. Tổng số lượng căn hộ các dự án này khoảng 10,000 căn hộ, trong đó dự kiến năm 2015, HQC sẽ bàn giao 3,000 căn và năm 2016 sẽ bàn giao 7,000 căn hộ.

Theo đó, những khó khăn về thủ tục hành chính như phải hoàn thành đầy đủ thủ tục hành chính khi doanh nghiệp muốn chuyển đổi chức năng dự án. Hay đầu tư mới cũng mất rất nhiều thời gian do phải thực hiện rất nhiều quy trình. Cũng vì vậy mà một số doanh nghiệp vì tâm lý “e ngại” thủ tục hành chính nên không mạnh dạn đầu tư nhà ở xã hội.

Việc xác nhận điều kiện cư trú và thực trạng nhà ở cũng có những vướng mắc. Một số địa phương từ chối xác nhận thực trạng nhà ở cho người mua nhà với lý do không biết đối tượng đó có khó khăn về nhà ở thực sự không, hoặc đã có nhà hay đất ở địa phương khác chưa. Thậm chí có nhiều địa phương còn thiếu hẳn việc cập nhật các thủ tục xác nhận cho người mua thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ.

Về tài chính, doanh nghiệp đầu tư phát triển NOXH nếu sử dụng ngân sách từ gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng thì theo quy định chỉ được nhận 1/3 tổng giá trị đầu tư dự án. Nguồn tài chính này được xem là khá ít khi chi phí thiết kế, thi công xây dựng, hoàn thiện một dự án là không hề nhỏ. Đặc biệt, việc đầu tư NOXH đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và dài hạn, trong khi lãi suất vay vốn còn cao, thời gian thu hồi vốn dài nên các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.

Ngoài ra, khái niệm nhà ở xã hội đối với người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp (đối tượng chính được thừa hưởng chính sách) còn rất mơ hồ. Theo đó, người dân luôn có tư tưởng NOXH là nhà ở cấp thấp, không đảm bảo nhu cầu về chất lượng sống. Đây là nguyên nhân chính khiến người dân do dự trước quyết định chọn NOXH là nơi an cư lâu dài. 

Theo TS Trương Anh Tuấn, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ cần sự ổn định lâu dài về mặt chính sách. Công tác cập nhật, bổ sung là cần thiết nhưng cần diễn ra nhất quán và đồng bộ. Trước mỗi thay đổi lớn về chính sách, cần có sự tham gia kiến nghị, đóng góp ý kiến từ các cơ quan chức năng đến chủ đầu tư lẫn khách hàng.

Sự ổn định trong chính sách sẽ giúp chủ đầu tư và người dân, vốn là nguồn cung - cầu của nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, thực hiện đúng chủ trương theo tinh thần Nghị quyết 02NQ/CP của Chính phủ.

Đáng chú ý, mức lãi suất dành cho doanh nghiệp chỉ nên bằng 1/2 mức lãi suất thương mại. Cụ thể, ông Tuấn kiến nghị giảm lãi suất từ 6%/năm xuống còn 3%/năm. Với mức lãi suất trên, doanh nghiệp sẽ có được sự hỗ trợ tối đa về mặt tài chính để yên tâm đầu tư dự án, đưa đến chất lượng công trình nhà ở.

Ông cũng kiến nghị ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đầu tư NOXH. Theo đó, cần đơn giản hóa và tiết giảm khối lượng giấy tờ hành chính trong đầu tư mới lẫn chuyển đổi chức năng dự án…

Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển quỹ đất sạch. Hiện nay, quỹ đất phát triển NOXH đang trở thành vấn đề nổi cộm khi ngày càng bị thu hẹp. Phần lớn các quỹ đất tốt thuộc về dự án nhà ở thương mại trung và cao cấp. Trong khi đó, dự án NOXH, nhà ở thương mại giá rẻ là những dự án mang lại nhu cầu thật cho người dân.

Cuối cùng, đối với khách hàng mua nhà, ông Tuấn cho biết, tuy là NOXH, nhà ở thương mại giá rẻ nhưng để bỏ ra số tiền từ 700 triệu đến dưới 1 tỷ đồng mua nhà vẫn là con số không nhỏ đối với nhiều người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp. Do đó, nên xem xét điều chỉnh mức lãi suất từ 6%/năm xuống còn 3%/năm để tiệm cận với khả năng tài chính của người dân.

Nhà nước cũng nên xem xét mở rộng hơn nữa về đối tượng được mua NOXH. Theo đó, chỉ cần chưa có nhà ở sẽ được thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ. Bên cạnh đó, tất cả địa phương phải thực hiện đồng bộ, nhanh chóng mọi thủ tục nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân có nhu cầu mua NOXH, nhà ở thương mại giá rẻ.

Sanh Tín