DN niêm yết ngành ô tô: Được "mùa bội thu"

DN niêm yết ngành ô tô: Được "mùa bội thu"

Hưởng lợi lớn từ sự chuyển biến tích cực của ngành trong năm nay, hầu hết các doanh nghiệp ô tô niêm yết đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận “khủng” so với những con số “hẩm hiu” của những năm trước đây.

Nối đuôi vượt mốc doanh thu ngàn tỷ

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA công bố, tình hình tiêu thụ ô tô trong tháng 12 với sản lượng tiêu thụ toàn ngành đạt con số kỷ lục 20,208 xe, bao gồm 13,200 xe cá nhân và 7,000 xe thương mại. Đây cũng là tháng thứ 21 liên tiếp doanh số toàn ngành cao hơn cùng kỳ năm trước.

Tính chung cả năm 2014, sản lượng tiêu thụ toàn ngành đạt 158,000 xe, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2013. Đà tăng trưởng của thị trường đến từ sự tăng trưởng của cả 2 phân khúc: xe cá nhân đạt 100,400 xe, tăng 43% và xe thương mại đạt 57,370 xe, tăng 42%. Trong tổng doanh số bán ra thì chiếm tới gần một nửa là xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Sức cầu gia tăng mạnh trong năm của cả hai phân khúc trên cũng là nguyên nhân chính giúp kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp niêm yết ngành ô tô vì thế cũng rộn ràng hơn. Tổng doanh thu ngành tăng lên gần 13,000 tỷ đồng, tăng 46% còn 300 tỷ đồng tổng lợi nhuận cũng cao hơn gấp đôi so với con số ghi nhận được trong năm 2013. Đáng chú ý rằng các đơn vị niêm yết trong ngành đều “nối đuôi” nhau vượt mốc doanh thu nghìn tỷ - con số mà từ vài năm trước đây, một lãnh đạo doanh nghiệp có cái nhìn lạc quan nhất dường như cũng khó nghĩ đến được.

Dẫn đầu tăng trưởng doanh thu là Ô tô Hoàng Huy (HOSE: HHS) Ô tô TMT (HOSE: TMT) với mức gia tăng từ 170 – 180%. Thị trường khởi sắc, các đơn hàng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định qua các quý là những nhân tố chính giúp 2 đơn vị này gia tăng cách biệt về tăng trưởng doanh thu với nhóm các doanh nghiệp còn lại trong ngành.

Quán quân về tăng trưởng lãi ròng vì thế cũng thuộc về TMT khi ghi nhận mức lãi tăng mạnh lên hơn 62 tỷ đồng, gấp gần 14 lần so với năm trước và cũng là số lãi cao nhất trong 4 năm trở lại đây của đơn vị này. Song nếu xét con số tuyệt đối, HHS có phần trội hơn hẳn với mức lãi gần 136 tỷ đồng, chiếm hơn 40% lãi chung của toàn ngành.

Ngoài ra, cả hai doanh nghiệp này đã sớm ra BCTC kiểm toán 2014, HHS còn tiến hành ĐHĐCĐ trong tháng 1 và đề ra kế hoạch lãi 2015 đạt 140 tỷ và tăng vốn táo bạo lên 1,110 tỷ, trong đó một phần nhỏ để chi trả cố tức, phần còn lại phát hành để hoán đổi với cổ phiếu của CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang theo tỷ lệ 1:1. Có thể thấy, tiến trình tăng vốn của HHS đang thực hiện khá “đều tay” khi từ năm 2010, vốn điều lệ mỗi năm đều nhích thêm 50-70%.

Doanh thu và tăng trưởng doanh thu 2014 của DN niêm yết ngành ô tô

“Béo bở” hoa hồng đại lý

Nằm trong top 3 và cũng là một trong 3 đại lý độc quyền của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), chủ yếu phân phối các sản phẩm trong phân khúc xe sang, Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) trong năm vừa qua ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá tốt và đạt lần lượt 1,220 tỷ và hơn 17 tỷ đồng. Tuy vậy “cái căn cái cốt” của HAX vẫn chưa có nhiều cải thiện khi vẫn còn lỗ thuần hơn 4 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính và phải nhờ vào khoản lợi nhuận khác với 21. 5 tỷ đồng từ khoản chiết khấu bán hàng và tiền thưởng do vượt chỉ tiêu sản lượng bán ra.

Ô tô Trường Long (HOSE: HTL) trong năm 2014 cũng ghi nhận hơn 20 tỷ đồng hưởng lợi từ chính sách thưởng cao đối với các đại lý đạt doanh số bán hàng của nhà máy LD Hino Motor VN. Song khác với HAX, hoạt động kinh doanh cốt lõi của HTL tăng trưởng gần 130% lên 53.7 tỷ đồng, theo đó giúp đơn vị này ghi nhận lãi ròng 2014 gần 63 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với 2013. Ban lãnh đạo HTL cho biết nhu cầu của ngành vận tải tăng lên do chính sách siết chặt tải trọng của Bộ Giao thông Vận tải, cùng với việc tỷ giá đồng yên Nhật hiện suy giảm làm giá thành của những sản phẩm nhập từ nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng là những nguyên nhân chính giúp doanh số bán hàng và lợi nhuận tăng trưởng đáng kể.

Là “ông lớn” trong ngành khi xét về quy mô doanh thu, Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – SAVICO (HOSE: SVC) cũng có gần 20.5 tỷ đồng lợi nhuận khác mà phần lớn là hoa hồng từ nhà cung cấp nhưng chỉ bằng một nửa so với năm ngoái (hơn 42 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2014 của SVC dao động xung quanh 20-25%, khá ì ạch so với bình quân chung của ngành do SVC hoạt động trải rộng trên khá nhiều lĩnh vực, biên lợi nhuận thấp nên dù doanh thu khá cao với 7,900 tỷ nhưng mức lãi ghi nhận trong năm chỉ hơn 52 tỷ đồng.

Lợi nhuận và tăng trưởng lợi nhuận 2014 của DN niêm yết ngành ô tô

Kế hoạch và kết quả thực hiện trong năm 2014


*Lợi nhuận trước thuế

Dấu ấn từ chiến binh “ẩn mình”

Một đơn vị khác dù chưa niêm yết trên sàn nhưng có tiềm lực khá mạnh là Thaco Trường Hải (THA) đã cho thấy “sức bật” đáng kể từ kết quả kinh doanh khi 2 quý cuối năm ghi nhận lãi liên tục cán mốc 1,000 tỷ đồng. Tính chung trong cả năm 2014, đơn vị này đã thu về hơn 24,300 tỷ doanh thu và 3,330 tỷ đồng lợi nhuận, vượt xa 42% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận.

Lợi nhuận và tăng trưởng lợi nhuận  của THACO từ năm 2010 đến nay

Theo VAMA, THA hoạt động mạnh ở các dòng sản phẩm chủ lực là Thaco Truck vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe tải, bỏ xa các đối thủ khác như TMT hay Isuzu. Trong khi đó, mặc dù còn khoảng cách tương đối lớn với Toyota Việt Nam vốn đã chiếm lĩnh thị trường ô tô du lịch Việt Nam từ lâu, THA cũng đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, chiếm vị trí thứ hai với loạt sản phẩm hướng đến khách hàng tầm trung mang thương hiệu KIA và Mazda.

Các thương hiệu ô tô được sản xuất lắp ráp và phân phối bởi THACO

“Được mùa bội thu” đã giúp doanh thu và lợi nhuận của đa phần các doanh nghiệp trong ngành đạt gấp 2-3 lần so với kế hoạch đề ra trong năm. Mức tăng trưởng của ngành được các chuyên gia dự đoán sẽ còn nhảy vọt trong 2-3 năm tới khi Việt Nam chính thức gia nhập các hiệp định thương mại giữa các nước trong khu vực và thế giới.

Đức Phương