Mỹ sẽ cạn tiền mặt và chạm trần nợ vào tháng 10 hoặc tháng 11

Mỹ sẽ cạn tiền mặt và chạm trần nợ vào tháng 10 hoặc tháng 11

Bộ Tài chính Mỹ sẽ hết khả năng vay mượn vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới nếu nước này không nâng trần nợ, ước tính hôm thứ Ba của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cho thấy.

 

Theo biện pháp được ban hành trong năm ngoái nhằm tạm ngưng áp dụng trần nợ, Chính phủ Mỹ không thể vay mượn bình thường sau ngày 15/03/2015. Sau ngày này, Bộ Tài chính Mỹ chỉ có thể vay mượn tạm thời thông qua việc sử dụng “các biện pháp bất thường” nhưng cũng chỉ kéo dài đến tháng 9 hoặc tháng 10.

Mức trần nợ gần đây nhất của Mỹ là 17.2 ngàn tỷ USD và khoản nợ tích lũy kể từ khi ngừng áp dụng trần nợ vào năm ngoái đã nâng tổng nợ của nước này lên con số 18.1 ngàn tỷ USD.

Các chuyên viên phân tích Phố Wall ước tính Bộ Tài chính sẽ có thời hạn đến mùa thu năm nay để nâng trần nợ.

Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ cần phải tiến hành bỏ phiếu để nâng cao hạn mức vay mượn. Trước đó, lãnh đạo đa số tại Thượng viện, Mitch McConnell - một nghị sỹ Đảng Cộng hòa từ tiểu bang Kentucky, đã cam kết không để Chính phủ Mỹ vỡ nợ.

Tuy nhiên, một số nghị sỹ Đảng Cộng hòa có thể kêu gọi cắt giảm chi tiêu để nâng trần nợ và buộc các cuộc đàm phán đi tới phút chót.

Phước Phạm (Theo CNBC)