Ngân hàng cho vay đến 90% giá trị tài sản đảm bảo bằng bất động sản

Ngân hàng cho vay đến 90% giá trị tài sản đảm bảo bằng bất động sản

Thông thường các ngân hàng cho vay tối đa bằng 75% giá trị tài sản đảm bảo bằng bất động sản, nhưng để đẩy mạnh hoạt động cho vay của mình, có ngân hàng thậm chí nâng tỷ lệ này lên đến 90% hay thậm chí 95%.

Theo thông lệ, hầu hết các ngân hàng cho vay (có tài sản đảm bảo) tối đa là 75% giá trị tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đưa ra chương trình cho vay kinh doanh đảm bảo bằng bất động sản dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tối đa đến 90% trên giá trị tài sản bảo đảm. Tổng hạn mức vay là 20 tỷ đồng trong vòng 25 năm.

Dường như sự ấm lên và gia tăng thanh khoản đối với thị trường bất động sản đã chắp thêm "niềm tin" cho ngân hàng, và bất động sản trở nên có giá hơn. Trước đó, một nhà băng khác là Ngân hàng TMCP Kỹ thương VN (Techcombank) cũng đẩy mạnh tín dụng khi công bố áp dụng chương trình cho vay lên đến 95% giá trị định giá của tài sản đảm bảo là bất động sản cho riêng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Không chỉ ưu ái với bất động sản, doanh nghiệp còn có thể sử dụng hàng hóa và quyền đòi nợ làm tài sản đảm bảo khoản vay tại VPBank với tỷ lệ cho vay tối đa lên tới 100%.

Minh Hằng