Nhật Bản nới lỏng quy định với các nhà đầu tư nước ngoài

Nhật Bản nới lỏng quy định với các nhà đầu tư nước ngoài

Theo nhật báo Nikkei ngày 3/3, trong tháng Ba này, Chính phủ Nhật Bản sẽ điều chỉnh, sửa đổi quy định trong trường hợp người nước ngoài muốn thành lập công ty tại Nhật Bản.

Một công ty nước ngoài đang hoạt động tại Nhật Bản. (Nguồn: autoevolution.com)

Chính quyền Nhật Bản cho biết muốn tạo một môi trường thuận lợi nhằm thu hút những nhà đầu tư nước ngoài muốn khởi nghiệp tại đất nước Mặt Trời mọc.

Thay đổi quan trọng nhất là việc Tokyo sẽ hủy bỏ quy định bắt buộc ít nhất một trong các thành viên Hội đồng quản trị công ty phải đang cư trú tại Nhật Bản.

Song song với việc hủy bỏ điều kiện này, chính quyền Nhật Bản cũng sẽ nới lỏng điều kiện cấp tư cách lưu trú cho nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty tại Nhật Bản.

Những nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện đăng ký mở doanh nghiệp tại Nhật Bản sẽ được cấp tư cách cư trú trong thời hạn bốn tháng. Hết thời hạn bốn tháng, chính quyền Nhật Bản sẽ tiến hành thẩm tra, đánh giá tiến trình thành lập công ty, hoạt động kinh doanh để cấp tư cách cư trú có thời hạn dài hơn, có thể lên tới 5 năm.

Với những sửa đổi này, người nước ngoài thuận lợi hơn rất nhiều trong việc mở doanh nghiệp tại Nhật Bản mà không bắt buộc phải hợp tác với một người đang cư trú tại Nhật Bản. Nhà đầu tư sau khi mở doanh nghiệp có thể thuê người Nhật làm việc và đưa vào danh sách ban đại diện công ty nếu thấy thích hợp.

Cho đến nay, quy định bắt buộc ít nhất một trong các thành viên Hội đồng quản trị công ty phải đang cư trú tại Nhật Bản được áp dụng với quan điểm cho rằng chính quyền sở tại có thể dễ dàng quản lý đại diện công ty trong trường hợp công ty làm sai pháp luật hoặc gây tổn hại tới người tiêu dùng.

Với quy định này, nếu không có sự trợ giúp của một công dân Nhật Bản hoặc người đang định cư tại Nhật Bản, người nước ngoài gần như không có cơ hội xin được tư cách lưu trú, thẻ cư trú để có đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Đây là một trong một biện pháp nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nhật Bản, một nội dung trong chiến lược tăng trưởng do Thủ tướng Shinzo Abe công bố. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 35.000 tỷ yen đầu tư nước ngoài tới năm 2020, tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2012.

Tri Phương

Vietnam+