Siam Cement Group xây nhà máy xi măng đầu tiên tại Lào

Siam Cement Group xây nhà máy xi măng đầu tiên tại Lào

Tập đoàn Xi măng Siam (SCG) của Thái Lan đang đầu tư 10 tỷ baht (6.5 ngàn tỷ đồng) để xây dựng nhà máy xi măng đầu tiên tại Lào nhằm đáp ứng nhu cầu xi măng của nước sở tại cũng như các quốc gia thuộc Tiểu vùng Sông Mekong Mở rộng (GMS).

* Lào dự định sản xuất thiết bị điện tử cho thị trường châu Á

* Việt Nam-Lào ký BTA: Xóa bỏ thuế cho hơn 95% mặt hàng

* Lào tăng cường chuẩn bị cho tuyến đường sắt nối với Trung Quốc

 

Lễ khởi công xây dựng nhà máy diễn ra hôm thứ Ba (05/03) tại làng Phova, huyện Mahaxay, tỉnh Khammuan. Dự kiến nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2017 với công suất sản xuất 1.8 triệu tấn xi măng mỗi năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Bộ phận Building Materials của SCG, ông Pichit Maipoom cho biết mục đích xây dựng nhà máy xi măng này là nhằm đáp ứng nhu cầu xi măng ngày càng tăng tại Lào.

Ông Pichit cho biết thêm, xi măng là một vật liệu phát triển hạ tầng thiết yếu trong việc nâng cao mức sống tại Lào cũng như quá trình hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) của quốc gia này.

Ông Pichit cũng tiết lộ, sở dĩ nhà máy xi măng này được xây dựng tại tỉnh Khammuan (Trung Lào) là do nguồn nguyên liệu ở đây phong phú và vị trí tọa lạc của tỉnh thuận tiện cho việc kết nối với các nước ASEAN khác.

Các phương pháp công nghệ cao sẽ được áp dụng cho việc xây dựng nhà máy và quá trình xây dựng thân thiện sẽ với môi trường, ông nói thêm.

Máy móc hiện đại và thân thiện với môi trường cũng sẽ được sử dụng trong quá trình sản xuất, đó là sự kết hợp với các màng lọc tĩnh điện, túi lọc và công nghệ thu hồi nhiệt thải nhằm tiết kiệm điện và tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Được biết, hiện SCG cũng đang đầu tư xây dựng các nhà máy xi măng tại Indonesia, Campuchia và Myanmar theo chiến lược phát triển kinh doanh của Tập đoàn. Theo dự báo, nhà máy xi măng mới sẽ giúp Lào giảm lượng xi măng nhập khẩu từ các nước láng giềng.

Ông Pichit khẳng định nhà máy xi măng mới sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương và mang lại nguồn thu nhập cho quá trình phát triển cộng đồng.

Là tập đoàn thương mại hàng đầu ASEAN, SCG đã cam kết thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình trong khuôn khổ các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp tốt và phát triển bền vững.

Được thành lập vào năm 1913, SCG bắt đầu kinh doanh tại Lào vào năm 2003 thông qua bốn công ty: SCG Trading Laos, CPAC Laos, SCG Logistics Management (Lào) và CPAC Monier (Lào). Các công ty này chuyên sản xuất và cung cấp xi măng, các loại vật liệu xây dựng và trang trí.

Tham dự lễ khởi công còn có Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, ông Sinnava Souphanouvong; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào, ông Chanson Senbouttalath; Thống đốc tỉnh Nakhorn Panom Thái Lan và các quan chức cấp cao của SCG, chính quyền tỉnh và địa phương.

Đỗ Thảo (Theo Vientiane Times)