Tổng kiểm tra 1.244 chung cư ở TP.HCM

Tổng kiểm tra 1.244 chung cư ở TP.HCM

Đây là lần đầu tiên TP.HCM kiểm tra trên quy mô lớn, với tất cả các chung cư trên địa bàn TP, dự kiến kéo dài đến hết tháng 6-2015.

Một chung cư tại TP.HCM - Ảnh: M.H.

Kế hoạch này vừa được UBND TP.HCM ban hành ngày 10-2. Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề cuộc họp triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra chung cư chiều 5-3, ông Đỗ Phi Hùng - phó giám đốc Sở Xây dựng TP, trưởng đoàn kiểm tra - cho biết: “Trong số 1.244 chung cư trên toàn thành phố, chúng tôi ghi nhận có 58 chung cư xảy ra các vấn đề tranh chấp, khiếu kiện.

Những thắc mắc của người dân chủ yếu tập trung vào 16 nhóm vấn đề. Trong đó, nổi bật nhất là tranh chấp về quyền sở hữu chung với 21 chung cư, tiếp đến là về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư; an toàn phòng cháy chữa cháy; kinh phí bảo trì.

Lần kiểm tra này là dịp để TP nắm tình hình, ghi nhận những khó khăn vướng mắc về pháp lý, thực tiễn trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư và xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành, chủ sở hữu hoặc người sử dụng để chấn chỉnh, xử lý vi phạm nếu có.

Các đoàn sẽ kết hợp kiểm tra với xử lý tại chỗ, hoặc ghi nhận và báo cáo cấp trên. Việc xử lý sẽ theo tinh thần của Luật nhà ở mới, có hiệu lực từ ngày 1-7 năm nay”.

Ông Hùng cho biết: “Việc kiểm tra liên quan đến chủ đầu tư, ban quản trị, người sở hữu, sử dụng chung cư... Các nội dung kiểm tra chủ yếu là việc người sử dụng cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian... phần sở hữu chung, gây tiếng ồn quá mức quy định làm ảnh hưởng đến trật tự trị an nhà chung cư.

Ngoài ra còn kiểm tra việc xả rác, nước thải bừa bãi, chăn nuôi gia súc gia cầm trong khu vực sở hữu chung hoặc trong phần sở hữu riêng gây ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan, môi trường sống của các hộ dân xung quanh.

Việc kinh doanh các ngành nghề và loại hàng hóa dễ gây cháy nổ, các dịch vụ gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường như nhà hàng, karaoke, vũ trường, sửa chữa xe máy, xe hơi, lò mổ gia súc... cũng sẽ được kiểm tra”.

Mai Hoa

tuổi trẻ