BIDV kiến nghị giảm trần lãi suất huy động

BIDV kiến nghị giảm trần lãi suất huy động

Trong điều kiện lạm phát thấp, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét giảm trần lãi suất huy động thêm 0,5 – 1 điểm phần trăm/năm nhằm tạo hiệu ứng nới lỏng tiền tệ, đồng thời điều hành tín dụng theo hướng mở rộng đi đôi với hiệu quả, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp – nông thôn, xuất khẩu...

Giá đô la Mỹ đã liên tục kịch trần trong nhiều ngày qua. Ảnh: TL

Trung tâm Nghiên cứu của Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (BIDV) kiến nghị như vậy trong báo cáo mới nhất ngày 10-4-2015 nhìn lại chính sách tiền tệ quí 1-2015 và dự báo quí 2.

Về tỷ giá BIDV dự báo đến cuối năm 2015, tỷ giá hối đoái sẽ ở mức 21.890 đồng/đô la Mỹ với thâm hụt cán cân thương mại khoảng 8,3 tỉ đô la Mỹ.

BIDV nhận xét “trong quí 1 nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Nhưng cần lưu ý đô la Mỹ đã lên giá 14% so với các ngoại tệ mạnh, trong khi tỷ giá đô la Mỹ/đồng mới chỉ được điều chỉnh 1% vào đầu năm, nên trên thực tế đồng Việt Nam đã lên giá 13% so với đồng euro, tạo ra sức ép trong thời gian tới”.

“Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất điều hành trong nửa đầu năm nay, dẫn đến đô la Mỹ tiếp tục lên giá so với euro và yen Nhật, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành giảm giá tiền đồng 1% nữa vào cuối quí 2-2015 thay vì đợi đến cuối năm nhằm hỗ trợ xuất khẩu. Mặc dù cam kết mức điều chỉnh tỷ giá năm nay không quá 2%, nhưng NHNN vẫn có thể điều hành phù hợp với thị trường, không nhất thiết cứng nhắc giữ biên độ tỷ giá như cam kết bằng mọi giá”, theo báo cáo BIDV.

Hải Lý

tbktsg