ĐHĐCĐ VTV: Tăng vốn gấp đôi, “dù cổ tức 10% hay 12% vẫn thừa sức thực hiện”

ĐHĐCĐ VTV: Tăng vốn gấp đôi, “dù cổ tức 10% hay 12% vẫn thừa sức thực hiện”

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 tổ chức sáng ngày 08/04 của CTCP VICEM Vật tư Vận tải Xi măng (HNX: VTV), cổ tức và việc bán than cho các công ty xi măng thành viên là 2 vấn đề được cổ đông dành nhiều sự quan tâm nhất.

ĐHĐCĐ thường niên của VTV được tổ chức sáng ngày 08/04

Cổ đông ngờ vực khả năng trả cổ tức

Nhằm nâng cao vốn điều lệ của VTV để đối ứng cho dự án Nhân Chính và các hoạt động kinh doanh thường xuyên, HĐQT VTV đã quyết định phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu.

Về phương án thực hiện, VTV sẽ phát hành cổ phiếu thưởng chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 phát hành 7.8 triệu cp, tăng vốn điều lệ từ 156 tỷ đồng lên 234 tỷ đồng theo tỷ lệ thực hiện 2:1 và giai đoạn 2 phát hành 7.8 triệu cp, tăng vốn điều lệ lên 312 tỷ đồng theo tỷ lệ thực hiện 3:1.

Tuy nhiên, việc tăng vốn đồng nghĩa số lượng cổ phiếu đang lưu hành của VTV sẽ tăng lên gấp đôi khiến cổ đông nghi ngại về năng lực chi trả cổ tức năm 2015 của Công ty. Thậm chí, cổ đông còn có ý kiến xem xét có nên tăng tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2015 lên tối thiếu 12%.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thúy Mai – Giám đốc VTV cho biết: “Kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi trong năm nay cũng đã nằm trong phương án chi trả cổ tức 2015 của VTV, theo đó cổ tức chi trả dù 10% hay 12% VTV vẫn thừa sức thực hiện. Đồng thời, với kế hoạch lợi nhuận năm 2015 dự kiến ở mức trên 48 tỷ đồng, nếu tình hình thị trường tốt, VTV hoàn toàn có thể đạt cao hơn so với kế hoạch đề ra và mức chi trả cổ tức 2015 thấp nhất là 10%”.

Dư nợ tiền bán than cao

VTV cho biết một trong những khó khăn của VTV là các công ty xi măng vẫn chủ trương mua một phần than thương mại. Dư nợ tiền than của VTV ở mức rất cao so với năm 2013 trở về trước. Đây là một khó khăn rất lớn đối với Công ty trong việc cân đối tài chính cho SXKD và triển khai thực hiện dự án đầu tư tòa nhà COMATCE.

Cùng với vấn đề này, cổ đông có thắc mắc liên quan đến hạn mức được phép mua than thương mại của một số công ty xi măng thành viên và việc Vicem Hà Tiên chủ động tìm kiếm nguồn than thương mại khác liệu có trở thành tiền đề cho các công ty xi măng tại miền Bắc thực hiện tương tự?

Bà Mai cho biết, theo chỉ đạo từ Tổng Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM), hiện tại VTV vẫn là đầu mối, nòng cốt cung cấp than chính cho các công ty xi măng tại miền Bắc. Việc Vicem Hà Tiên chủ động tìm kiếm nguồn cung khác là việc bình thường sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của VTV do Vicem Hà Tiên không thuộc nhóm các công ty xi măng miền Bắc.

Về vấn đề nhập thử một lô hàng than từ Nga vào tháng 05/2015, ông Cái Hồng Thu, Chủ tịch HĐQT VTV cho biết, việc nhập thử chỉ mang động thái thăm dò xem xét nguồn than mới của VTV. Trong khi đó VTV đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV - Vinacomin), do vậy nguồn cung than từ TKV vẫn sẽ đảm bảo cho hoạt động của VTV trong việc là đầu mối cung cấp cho các công ty xi măng miền Bắc.

Đồng thời, với việc VTV thực hiện đóng mới 2 đoàn tàu sông trọng tải 2,000 tấn/đoàn, bà Mai khẳng định, trong khi vận tải đường bộ gặp nhiều khó khăn do các quyết định mới về trọng tải, giá cước hoạt động thì việc đầu tư này là việc cần thiết để khẳng định vị thế của VTV trong vấn đề cung cấp than cho các doanh nghiệp xi măng.

Chia sẻ với người viết, ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó giám đốc VTV cho biết, việc đầu tư này không hoàn toàn nằm trong lĩnh vực vận tải. Với VTV, lĩnh vực vận tải chủ yếu là vận tải biển, trong khi vận tải đường sông phục vụ chính cho hoạt động vận chuyển than cho các công ty xi măng miền Bắc.

Đầu tư gần 805 tỷ đồng dự án Comatce Tower Nhân Chính

Đây là dự án quan trọng của VTV với tổng mức đầu tư 804.53 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành phần ngầm (đủ điều kiện huy động vốn từ người mua nhà) vào quý 2/2016.

Theo ông Huỳnh Trung Hiếu, Phó giám đốc VTV, dự án này dự kiến sẽ mang lại doanh thu ngay thời điểm cuối năm 2015, tuy nhiên theo cách hạch toán mới thì mức doanh thu và giá vốn này sẽ chưa được hạch toán ngay tại thời điểm cuối năm 2015 mà sẽ được hạch toán sau khi đã bàn giao toàn bộ dự án, dự kiến sẽ vào thời điểm năm 2016 - 2017. Đồng thời, ông Hiếu cũng khẳng định, chắc chắn dự án này sẽ mang lại một khoản lợi nhuận cho VTV.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, cổ đông đã thông qua kế hoạch tổng sản l­ượng hàng hoá đạt 2.4 triệu tấn, tổng doanh thu ước đạt 3,811 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 48.5 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 3% so với thực hiện 2014.

 Minh Tuấn