HOSE: Đầu quý 3 ra mắt Chỉ số Tổng thu nhập – TRI

HOSE: Đầu quý 3 ra mắt Chỉ số Tổng thu nhập – TRI

Tại buổi họp mặt báo chí chiều ngày 07/04/2015, đại diện Sở GDCK TPHCM (HOSE) cho biết công tác xây dựng Chỉ số Tổng thu nhập (Total Return Index – TRI) đang thực hiện theo đúng kế hoạch và dự kiến ra mắt trong quý 3/2015.

Đại diện HOSE trình bày tại buổi họp báo

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Phòng Nghiên cứu và Phát triển HOSE cho biết, TRI cũng là chỉ số dựa trên các các yếu tố tương tự chỉ số hiện tại nhưng có tính thêm yếu tố cổ tức và tái đầu tư. Các chỉ số hiện tại như VNAllshare, VN30, VNSmall, VNMid… chỉ là chỉ số giá không bao gồm cổ tức các cổ phiếu thành phần được trả nên không phản ánh đúng mức tăng trưởng. Chỉ số TRI giúp cho nhà đầu tư đánh giá tốt hơn mức độ tăng trưởng của các quỹ đầu tư khi đã bao gồm yếu tố cổ tức và giá.

Ngoài ra, đối với việc xây dựng Chỉ số ngành theo chuẩn quốc tế của MSCI, HOSE đang tiến hành đàm phán liên quan đến bản quyền với MSCI, nếu thành công thì cũng ra mắt trong tháng 7/2015.

Đối với chứng quyền Covered Warrant, trong quý 1, HOSE và CTCK Phú Hưng đã cùng tổ chức Hội thảo nghiệp vụ của nhà phát hành Covered Warrant. Dự kiến, quý 2 tổ chức Hội thảo về mô hình tổ chức thị trường Covered Warrant Đài Loan dành cho thành viên của Tổ xây dựng Thông tư Covered Warrant với phần trình bày, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ SGDCK Đài Loan, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Đài Loan.

Hoạt động IPO, niêm yết tiếp tục sôi động trong quý 2

Trong quý 1, tại HOSE có 6 doanh nghiệp đã niêm yết, tương ứng cung ứng ra thị trường 684.7 triệu cổ phiếu niêm yết mới. Bên cạnh đó, cũng có 38 đợt phát hành thêm cung ứng ra thị trường 916.4 triệu cổ phiếu; trong đó có 24 trường hợp phát hành có thu tiền, đem về cho doanh nghiệp 7,994 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2014.

“Điều này cho thấy thị trường vẫn đang hấp thụ rất tốt số cổ phần phát hành thêm của doanh nghiệp”, bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HOSE đánh giá.

Với quy định bắt buộc niêm yết sau IPO và lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, bà Đào kỳ vọng hoạt động đấu giá cổ phần doanh nghiệp Nhà nước sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tiếp theo, qua đó làm tăng sản phẩm trên thị trường chứng khoán khiến thanh khoản tiếp tục tăng cao.

Bà Đào cho biết, hiện Sở đang có 6 hồ sơ niêm yết chờ thẩm định, trong đó việc niêm yết của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) với số vốn điều lệ 2,560 tỷ đồng kỳ vọng thu hút nhiều nhà đầu tư và cung ứng ra thị trường số lượng lớn sản phẩm giao dịch.

Mỹ Hà