Tỷ giá ngóng trời Tây

Tỷ giá ngóng trời Tây

Có những thứ ở bên ngoài mới nhìn tưởng như chẳng liên quan gì đến thị trường chứng khoán trong nước, trên thực tế lại có mối quan hệ mật thiết đến không ngờ.

Lúc nào giá vàng quốc tế giảm là tỷ giá thị trường tự do tăng theo chiều đồng Việt Nam mất giá và ngược lại.

Giá đô la Mỹ trên thị trường tự do phụ thuộc nhiều vào biến động của giá vàng thế giới. Quy luật bất thành văn này tồn tại đã mười mấy năm và nay vẫn vậy. Lúc nào giá vàng quốc tế giảm là tỷ giá thị trường tự do tăng theo chiều đồng Việt Nam mất giá và ngược lại.

Không tin, bạn cứ thử dành 1-2 ngày kiểm nghiệm mà xem. Mới hôm 14-4, đầu giờ sáng giá vàng quốc tế khoảng 1.204-1.205 đô la Mỹ/ounce, các tiệm vàng mua bán đô la trong khoảng 21.640-21.650 đồng/đô la. Đến 15 giờ cùng ngày, giá vàng thế giới rớt về quanh 1.190 đô la Mỹ/ounce, lập tức giá đô la tự do nhảy lên 21.650-21.670 đồng/đô la. Ra một tiệm vàng hỏi vì sao giá thất thường thế, họ trả lời “vì nó theo vàng”. Tiệm vàng nào giờ cũng có máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn và màn hình chỉ để mỗi biến động giá vàng theo Kitco.com. Dân tiệm vàng thuộc các dữ liệu bằng tiếng Anh trên màn hình máy tính còn hơn giới nghiên cứu.

Sở dĩ giá vàng có thể tác động lên tỷ giá tự do là do mỗi khi giá vàng bên ngoài rớt, nhu cầu gom đô la mặt để nhập vàng lậu lại nổi lên. Không biết ở các địa phương khác thế nào, chứ ở TPHCM, chỉ cần một vài nguồn đặt mua vào tổng cộng chừng 5-7 triệu đô la Mỹ tiền mặt, là y như rằng giá biến động.

Tương tự như mối quan tâm giá vàng là sự quan tâm đến tỷ giá giữa đô la Mỹ và các ngoại tệ mạnh. Các điểm thu đổi ngoại tệ, tiệm vàng cũng nhìn vào tỷ giá giữa các đồng tiền và đô la Mỹ, rồi hoán đổi qua lại với tỷ giá đô - đồng và đưa ra giá mua bán euro, yen, bảng hay đô la Úc, đô la Canada...

Chứng khoán từ trước đến nay rất “nhạy cảm” với tỷ giá tiền đồng - đô la Mỹ, nay trong sự nhạy cảm có thêm tỷ giá các ngoại tệ euro, yen và cả đồng rúp (Nga). Chẳng là  không ít doanh nghiệp niêm yết vay nợ bằng những đồng tiền trên, hoặc xuất - nhập khẩu hàng hóa với Nga.

... đọc tiếp tại đây

Hải Lý

tbktsg