Chứng khoán Campuchia: Cảng Sihanoukville sẽ niêm yết vào cuối 2015

Chứng khoán Campuchia: Cảng Sihanoukville sẽ niêm yết vào cuối 2015

Tập đoàn Quản lý Cảng biển Sihanoukville Autonomous Port (PAS) của Campuchia đang đạt được tiến triển rất tốt trong việc chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm niêm yết trên sàn chứng khoán nước này vào cuối năm nay, Phnom Penh Post dẫn lời Tổng giám đốc PAS hôm 20/05.

* PPWSA: Lợi nhuận ròng 2014 tăng 20%, cổ tức tăng gần gấp đôi

* Sở GDCK Campuchia khánh thành trụ sở mới

 

Tổng giám đốc PAS, ông Lou Kimchhun, cho biết: “Kế hoạch niêm yết của chúng tôi hiện đang diễn biến rất tốt. Tôi tin sẽ không có bất cứ trục trặc nào do gần đây chúng tôi đã tiến hành thảo luận với đơn vị bảo lãnh phát hành PricewaterhouseCoopers cũng như các bên liên quan, họ cho biết mọi thứ đang diễn ra đúng hướng”.

PAS là một trong số ba doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ Campuchia lên kế hoạch niêm yết. Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA) là doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Campuchia vào tháng 4/2012 trong khi Telecom Cambodia lại vuột mất cơ hội niêm yết do tình hình tài chính kém.

Ông Kimchhun từ chối cho biết ngày niêm yết cụ thể nhưng tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để điều này diễn ra ngay trong năm nay”.

Ông Mok Rady, người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Chứng khoán tại Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) khẳng định ông đã làm việc chặt chẽ với PAS và kỳ vọng tập đoàn này sẽ sớm trình bản cáo bạch.

Ông cho rằng: “Điều này chứng tỏ PAS có nhiều khả năng sẽ niêm yết”.

Được biết, năm 2004 PAS đã nhận khoản vay 77 triệu USD để đầu tư vào việc phát triển cảng thông qua 2 giai đoạn. Đến năm 2009, tập đoàn này đã nhận thêm khoản vay trị giá 36 triệu USD để xây dựng đặc khu kinh tế và khoản vay 80 triệu USD để mở rộng ga hàng. Các đợt nâng cấp cảng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Số liệu gần đây của PAS cho thấy, trong quý 1/2015, số lượng container vận chuyển qua cảng Sihanoukville tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể tăng từ 513,940 container lên 557,600 container, tương đương mức tăng 8.5%.

Ông Kimchhun cho rằng: “Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ xuất khẩu gạo xay xát qua cảng tăng mạnh 37% tính đến thời điểm này của năm 2015”.

Vị Tổng giám đốc này chia sẻ thêm ông kỳ vọng lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng sẽ đạt mức tăng 12% trong năm nay.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)