ĐHĐCĐ Nutifood: Cạnh tranh khốc liệt, kế hoạch tăng nhẹ để đối thủ bớt cảnh giác

ĐHĐCĐ Nutifood: Cạnh tranh khốc liệt, kế hoạch tăng nhẹ để đối thủ bớt cảnh giác

Sáng 15/05, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã thông qua kế hoạch 2015 với tổng doanh thu 6,000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 415.6 tỷ đồng, đều tăng gần 8% so với năm 2014.

Trong năm nay, Nutifood tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà máy, áp dung các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, mở rộng ngành hàng…

Với kế hoạch đó, cổ đông cho rằng công ty đưa ra mục tiêu tăng trưởng khá thấp, không thách thức trong khi còn có nhiều dự án mới. Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết: “Công ty sẽ nỗ lực hết sức đạt được kết quả vượt cao như năm ngoái. Đồng thời chỉ tiêu này đưa ra để đối thủ bớt cảnh giác, còn đặt cao thì không chỉ các ông lớn mà doanh nghiệp nhỏ cũng tập trung đối phó thì công ty sẽ khó khăn hơn. Tương tự với kế hoạch dài hạn công ty cũng không thể tiết lộ do Nutifood đang rất bị chú ý”.

Ông cũng chia sẻ, nếu như 1-2 năm trước công ty âm thầm làm thì tăng trưởng nhanh nhưng hiện tại có khoảng cách rất lớn với các doanh nghiệp khác nên cần thận trọng. Cạnh tranh ngành sữa hiện rất khốc liệt, hiện Vinamilk (VNM) đứng đầu ngành sữa với doanh số trên 36,000 tỷ đồng, thêm vào đó các doanh nghiệp sữa ngoại cũng đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, với việc hợp tác cùng Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) thì Nutifood có được sự trợ lực cạnh tranh với các đối thủ khác.

* HAGL, Nutifood, Vissan hợp tác sản xuất sữa tươi, thịt bò

* ĐHĐCĐ Vinamilk: Cổ đông phủ quyết toàn bộ đề xuất của SCIC

* ĐHĐCĐ HAGL: “Hoàng Anh Gia Lai sẽ không bao giờ chết”

ĐHĐCĐ thường niên 2015 của Nutifood diễn ra khá chóng vánh vào sáng 15/05 với chưa đầy 2 giờ đồng hồ.

Lần đầu tiên có cổ tức

Ban lãnh đạo Nutifood cho biết, trong năm 2014, công ty đã đưa vào vận hành nhà máy sản xuất sữa chua, nhà máy sản xuất sữa bột, mở rộng quy mô đầu tư hệ thống máy móc nâng công suất sản xuất sữa nước lên gấp 3 lần hiện tại. Đồng thời công ty cũng đã xây dựng nhà máy sản xuất sữa tươi tại Gia Lai và sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 9/2015.

Nutifood cũng đã hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai (HAG) phát triển đàn bò sữa với nhằm tại ra sản phẩm sữa tươi 100% từ nguồn nguyên liệu trong nước.

Theo đó, năm 2014 Nutifood thực hiện được 5,563 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 102% so với năm 2013 và vượt 24% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế gần 386 tỷ đồng, tăng 258% và vượt 168% kế hoạch. EPS khá ấn tượng với 28,125 đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2014, hàng tồn kho của Nutifood ở mức 886 tỷ đồng, tăng 25% so đầu năm. Tổng tài sản 2,597 tỷ đồng, tăng 12%. Vốn cổ phần 150 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 594 tỷ đồng. Vay ngắn hạn 1,217 tỷ đồng, giảm 17%; trong khi vay nợ dài hạn chỉ 90 tỷ đồng.

Với kết quả đó, cổ đông thống nhất không chia cổ tức 2014 để tập trung vốn đầu tư mở rộng xây dựng nhà máy sản xuất theo công nghệ hiện đại; mở rộng hệ thống tiếp thị, phân phối, phát triển thương hiệu Nutifood…

Ông Trần Thanh Hải lý giải, công ty không trả cổ tức 2014 do nhu cầu vốn đầu tư rất lớn. Vốn điều lệ của công ty hiện chỉ 150 tỷ đồng, thặng dư vốn thêm 140 tỷ đồng, trong khi đó công ty đang sở hữu 1 nhà máy 8ha tại Bình Dương, 1 nhà máy 2ha tại Hưng Yên, 1 nhà máy tại Hà Nam. Đồng thời đang đầu tư 1 nhà máy 6ha tại Gia Lai với chi phí đến thời điểm hiện nay là 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù không chia cổ tức nhưng sắp tới ban lãnh đạo sẽ làm thủ tục với UBCKNN về việc thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:5, sau đó sẽ xin ý kiến cổ đông bằng văn bản. Dự kiến tháng 9 sẽ phát hành số cổ phần này. Đây là lần đầu tiên cổ đông được nhận cổ tức, dù bằng cổ phiếu nhưng Nutifood phấn đấu thời gian tới sẽ đưa kế hoạch cổ tức bằng tiền mặt vào kế hoạch.

Thanh Nụ