Xăng tăng làm CPI Hà Nội tháng 5 tăng 0.12%

Xăng tăng làm CPI Hà Nội tháng 5 tăng 0.12%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng 0.12% so với tháng trước và tăng 0.93% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do giá xăng dầu điều chỉnh tăng từ ngày 05/05 kéo theo một số nhóm hàng tăng theo, đặc biệt là nhóm giao thông, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng.

Cụ thể, xăng tăng đã làm cho chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1.06%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1.44% do bắt đầu mùa nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện tăng, giá gas thế giới tăng nhẹ, vật liệu xây dựng tăng trước việc giá xăng tăng. Bên cạnh đó, giá hàng tiêu dùng cũng tăng nhẹ do các mặt hàng trong nhóm may mặc như vải, quần áo, giầy dép của mùa hè tăng nhẹ.

Ngược lại, giá lương thực và thực phẩm lại giảm. Giá gạo giảm do nguồn cung khá dồi dào, lượng gạo xuất khẩu giảm, lượng gạo tồn kho tại các tỉnh phía Nam khá lớn. Dự báo các mặt hàng gạo vẫn sẽ giữ ổn định trong thời gian tới.

Giá thực phẩm giảm là do giá thịt lợn tại các chợ tiếp tục giảm so với cuối tháng 4 bởi nguồn cung dồi dào, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu của người dân không tăng lên.

Ước tính chỉ số giá tiêu dùng Hà Nội bình quân 5 tháng đầu năm tăng 0.62% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, trong tháng, chỉ số giá vàng tiếp tục giảm 0.13% và chỉ số giá USD tăng 0.44%.

Trần Việt