Chủ tịch IDI: Tham gia TPP, FTA “Cơ hội 10, thách thức chỉ 2-3”

Chủ tịch IDI: Tham gia TPP, FTA “Cơ hội 10, thách thức chỉ 2-3”

“Rất lạc quan đối với mảng thủy sản, bởi cơ hội 10, trong khi thách thức chỉ 2-3 chủ yếu là do hạ tầng kỹ thuật về giao thông, nguồn nhân lực chưa cao”.

Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQTT CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (HOSE: IDI) đã chia sẻ như vậy khi được nhà đầu tư hỏi về những thuận lợi cũng như thách thức nếu Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại TPP và FTA tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiều ngày 19/06.

Đông đảo nhà đầu tư tham gia buổi trao đổi với ban lãnh đạo IDI chiều 19/06.

Ông Thuấn cho biết, sản phẩm chính của IDI là cá tra xuất khẩu với trên 100 khách hàng trong đó Nam Mỹ chiếm tỷ trọng lớn, châu Á và châu Âu ít. Bên cạnh đó, IDI cũng đang xây dựng nhà máy mang code khác để tham gia vào thị trường Mỹ và tương lai giá bán sẽ bằng VHC. Vì thế, nếu ký các hiệp định đó thì IDI xuất khẩu sẽ được giảm thuế, tăng sức cạnh tranh. 

Hiện IDI đã tự chủ được 77.81% nguồn nguyên liệu để phục vụ nhà máy, chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào và ổn định giá thành. Nhà máy của IDI hoạt động 300 tấn nguyên liệu/12 giờ. Sắp tới IDI cũng đầu tư xây dựng nhà máy tinh luyện mỡ cá tra với công suất thiết kế 200 tấn nguyên liệu/ngày. Giai đoạn 1 công suất 100 tấn/ngày đã đi vào hoạt động và cho ra hai nhóm sản phẩm là dầu lòng (Olein) và dầu đặc (Stearin). Năm sau có khả năng IDI đầu tư thêm 1 nhà máy bao bì nhằm hoàn thiện chuỗi khép kín để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo đó, năm 2015 IDI đặt kế hoạch doanh thu 3,068 tỷ, lợi nhuận 142 tỷ đồng, cổ tức 10% và từ năm 2016 trở đi cổ tức sẽ là 15%. Năm 2016 doanh thu 4,005 tỷ đồng, lợi nhuận 243 tỷ. Năm 2017 doanh thu 5,098 tỷ, lợi nhuận 362 tỷ.

Đối với sản phẩm dầu cá Ranee, nhà máy có công suất 250 tấn/ngày, trong khi các nước khác chỉ 25 tấn/ngày. IDI chủ trương phân phối nội địa trước với tất cả các siêu thị toàn quốc ngoại trừ Metro, nhưng gần đây đã xuất thử sang Singapore và Hồng Kông, còn Trung Quốc đang xúc tiến các thủ tục.

Lãi gộp biên từ sản phẩm này khá lớn với khoảng mười mấy %, nhưng do là sản phẩm mới nên chi phí marketing nhiều. Ước tính doanh thu 6 tháng từ sản phẩm này đạt 250 tỷ đồng, còn kế hoạch cả năm là 500 tỷ đồng.

Thanh Nụ