Microsoft rút lui khỏi thị trường quảng cáo, 1.200 nhân viên ra đi

Microsoft rút lui khỏi thị trường quảng cáo, 1.200 nhân viên ra đi

Nhà sản xuất Windows đang dần rút lui khỏi thị trường quảng cáo bằng cách “nhường” lại bộ phận này cho AOL quản lý, gần 1.200 nhân viên quảng cáo của Microsoft – từ kỹ sư cho đến nhân viên kinh doanh – đều được đề nghị chuyển về AOL.

AOL và Microsoft vừa ký thỏa thuận hợp tác mới, theo đó AOL chịu trách nhiệm bán các quảng cáo hiển thị, di động và video trên các tài sản của Microsoft tại Mỹ và 8 thị trường khác. Tất cả gần 1.200 nhân viên quảng cáo của Microsoft – từ kỹ sư cho đến nhân viên kinh doanh – đều được đề nghị chuyển về AOL.

Ảnh minh họa

Thương vụ với AOL về cơ bản hoàn tất quá trình rút lui khỏi hoạt động kinh doanh quảng cáo của Microsoft. Trong thập kỷ qua, công ty đầu tư vào gần như mọi lĩnh vực của quảng cáo điện tử nhằm cạnh tranh với Google và các “ông lớn” khác, song mọi nỗ lực đều không thu được “quả ngọt”.

Cũng theo thỏa thuận, Bing của Microsoft trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên mọi tài sản của AOL trong 10 năm. Như vậy, Bing sẽ thay thế Google, đối tác cung cấp công cụ tìm kiếm lâu năm cho AOL. Với AOL và công ty mẹ mới, Verizon, quan hệ với Microsoft mang lại nhiều lợi ích trên con đường tiến đến thế lực lớn hơn trên thị trường quảng cáo số.

Tuần trước, Tổng Giám đốc Microsoft Satya Nadella gửi email đến toàn bộ nhân viên, nhấn mạnh công ty cần tập trung vào các lĩnh vực có cơ hội thành công lớn nhất và phải đưa ra “quyết định khó khăn” trong lĩnh vực yếu kém. Kế hoạch của ông đã dẫn đến đợt sa thải nhân sự lớn nhất trong lịch sử Microsoft, đóng cửa một loạt dự án. Hôm 29/6, hãng thông báo sẽ bán một số tài sản liên quan đến bản đồ kỹ thuật số cho Uber. Các quan chức còn công khai cho biết còn cắt giảm chi phí nhiều hơn nữa trong mảng phần cứng.

Microsoft không hoàn toàn rút khỏi mảng quảng cáo, hãng vẫn bán quảng cáo tìm kiếm. Tham vọng của công ty trong lĩnh vực quảng cáo đã được thu hẹp triệt để. Năm 2006, cựu Tổng Giám đốc Steve Ballmer từng tuyên bố trong một bài phát biểu nổi tiếng rằng, chính nhà quảng cáo chứ không phải lập trình viên mới là xương sống của Microsoft. Năm tiếp theo, nhà sản xuất Windows, Office bỏ ra tới 6,3 tỷ USD mua lại hãng quảng cáo trực tuyến aQuantive với hi vọng đối đầu được Google.

Dù vậy, thời gian qua đi, cam kết gắn liền với quảng cáo của công ty dần phai nhạt. Microsoft đóng nền tảng bán quảng cáo “tự động” và hợp tác với bên thứ ba là AppNexus. Sau đó, hãng dừng nốt mảng kinh doanh nhắm vào quảng cáo trong game và tivi.

Du Lam

ictnews