Vietstock Daily 30/06: Chủ trương nới room đã thúc đẩy khối ngoại?

Vietstock Daily 30/06: Chủ trương nới room đã thúc đẩy khối ngoại?

Thông tin nới room có vẻ đã có tác động tích cực nhất định tới thị trường, với sự hỗ trợ không nhỏ của khối ngoại trong bối cảnh thanh khoản lại sụt giảm. Điều này cũng dấy lên những nghi ngại về tâm lý nhà đầu tư trong nước, nhất là diễn biến thị trường diễn ra không thực sự chắc chắn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 30.06.2015

- Không có được sự đồng thuận chung khi hai chỉ số thị trường đi ngược chiều nhau trong phiên giao dịch ngày 29/06. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên tăng khá mạnh 1.72% lên 591.75 điểm; trong khi HNX-Index lại giảm điểm nhẹ 0.03%, xuống 85.49 điểm.

- Số ngành tăng điểm không quá áp đảo với 13/23 ngành. Đa số các ngành nóng đều được hưởng sắc xanh, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về nhóm ngành Ngân hàng với 3.4%. Bất động sản, Chứng khoán, Xây dựng cũng có mức tăng tốt tương ứng 1.92%, 1.58% và 0.85%.

- Thị trường có vẻ bắt đầu phản ứng tích cực với thông tin nới room vào cuối tuần trước cũng như thông tin về tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 6.28% - mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây và đã kích thích các cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy thị trường tăng mạnh.

- Cụ thể, top 10 cổ phiếu gồm VCB, BID, VIC, GAS, BVH, CTG, MSN, STB, HPG, PVD đã tăng điểm tích cực và đẩy chỉ số VN-Index tăng tổng cộng 1.472%, áp đảo hoàn toàn top 10 cổ phiếu tiêu cực khi chỉ kéo chỉ số giảm tổng cộng 0.079%, phần nào giúp chỉ số sàn HOSE tăng tròn 10 điểm.

- Tuy nhiên, đà hưng phấn đó lại không được hiện diện rõ ràng trên sàn HNX. Mặc dù top 10 cổ phiếu tác động tích cực làm chỉ số tăng tổng cộng 0.514%, vẫn lớn hơn rất nhiều so với top 10 cổ phiếu tác động tiêu cực tới chỉ số khi chỉ tăng tổng cộng 0.334% nhưng cũng không đủ giúp chỉ số này được hưởng sắc xanh. Trên HNX, đà giảm của ACB đã chiếm gần 40% mức giảm tổng cộng của top 10.

- Một số cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nới room có một phiên giao dịch tích cực, chẳng hạn như REE, TCM, FPT, HCM, SSI, VND… Đà tăng này đã nhanh chóng lan sang các cổ phiếu Ngân hàng khác như BID, CTG, STB, VCB, SHB, MBB và cổ phiếu Chứng khoán như CTS, BVS, VIX … khiến các cổ phiếu này đều đồng loạt tăng điểm tích cực.

- Nhóm cổ phiếu Khai khoáng mặc dù tăng điểm mạnh nhưng lại khá phân hóa. Đà tăng này xuất phát chủ yếu từ đà tăng mạnh của nhóm các cổ phiếu ngành Dầu khí như GAS, PVD, PVT, PXS, PGS… trong khi các cổ phiếu mang yếu tố đầu cơ nhiều hơn như KSA, KSH, KTB, BAM… lại giảm khá mạnh về mức sàn hoặc gần sàn.

- Một số cổ phiếu đáng chú ý gần đây gồm JVC, OGC, ASA, SHN… tiếp tục yên vị với mức giá sàn bất chấp thị trường giao dịch khá tích cực. Ngoài ra, các cổ phiếu nóng còn lại như FLC, GTN, HAI, HAR, HUT, ITQ, KLF… dù có thanh khoản khá tốt nhưng vẫn chịu cảnh giảm điểm khi kết phiên.

- Thanh khoản thị trường tuy vẫn duy trì ở mức cao nhưng đã giảm khá mạnh trên cả 2 sàn so với phiên hôm trước. Cụ thể, trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch khớp lệnh đã giảm 24.35%, còn 104.6 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh giảm có phần mạnh hơn với 27.96%, còn 43.8 triệu cổ phiếu.

- Đáng chú ý, giao dịch thỏa thuận trên sàn HOSE cũng diễn ra khá sôi nổi với hơn 17 triệu cổ phiếu được trao tay. Hai cổ phiếu giao dịch nổi bật nhất thuộc về HPG và VNM khi giá trị trao tay hai cổ phiếu này tương ứng với 180.7 tỷ và 116.4 tỷ đồng.

- Khối ngoại đã có một phiên mua ròng khá mạnh trên sàn HOSE với giá trị gần 313.9 tỷ đồng. Trong khi đó, chuỗi ngày mua ròng vẫn tiếp tục diễn ra trên sàn HNX với giá trị mua ròng đạt gần 29.3 tỷ đồng.

EVE là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với gần 44.4 tỷ đồng thông qua hình thức giao dịch thỏa thuận. HAG, STB là những cổ phiếu được mua ròng mạnh tiếp theo với giá trị tương ứng là 28.7 tỷ và 28.4 tỷ đồng. Mặc dù giá trị mua ròng của khối ngoại hôm nay khá “khủng” nhưng lại không tập trung mà dàn đều ở khá nhiều cổ phiếu khác nữa như VCB, HPG, PVD, MSN, BID, VIC…Ở chiều ngược lại, hoạt động bán ròng đáng chú ý nhất diễn ra ở CII với chỉ gần 5 tỷ. Đây là tín hiệu cho thấy khối ngoại dường như đang quan tâm hơn đến TTCK Việt Nam.

- Trên sàn HNX, VND là cổ phiếu được khối ngoại săn lùng nhiều nhất với giá trị hơn 13.1 tỷ đồng. PVB, IVS, BVS cũng được mua với giá trị khá đáng kể tương ứng với 6.4 tỷ, 3.8 tỷ và 2.6 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, hoạt động bán ròng tập trung chủ yếu ở AAA với giá trị bán ròng hơn 1 tỷ đồng.

- Thông tin nới room có vẻ đã có tác động tích cực nhất định tới thị trường với sự hỗ trợ không nhỏ của khối ngoại trong bối cảnh thanh khoản lại sụt giảm. Điều này cũng dấy lên những nghi ngại về tâm lý nhà đầu tư trong nước, nhất là diễn biến thị trường diễn ra không thực sự chắc chắn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Chuẩn bị test lại đỉnh cũ tháng 03/2015. Trong phiên giao dịch ngày 29/06/2015, VN-Index tăng mạnh trở lại với mẫu hình nến Bullish Engulfing.

VN-Index vẫn duy trì trên SMA100, SMA200 nên xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn giữ vững. Tuy nhiên, chỉ báo ADX (đường màu đen) vẫn đi ngang và ở gần mức 25 chứng tỏ xu hướng không thực sự mạnh. Hai đường +DI và –DI cũng thu hẹp khoảng cách với nhau.

Khối lượng khớp lệnh sụt giảm xuống dưới dưới trung bình 20 phiên (tương đương 128 triệu đơn vị). Vùng đỉnh cũ tháng 03/2015 (vùng 595-605 điểm) sẽ tiếp tục là kháng cự mạnh cho chỉ số trong thời gian tới.

HNX-Index – Thanh khoản giảm xuống mức thấp. Diễn biến trong các phiên giao dịch gần đây cho thấy HNX-Index đang trong giai đoạn điều chỉnh với những phiên giảm điểm chiếm số lượng áp đảo. Hiện tại, mẫu hình nến Long-Legged Doji xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh.

Hỗ trợ mạnh của HNX-Index là vùng 81-82.5 điểm. Vùng này có sự hiện diện của trendline dài hạn cũng như mức 50% của Fibonacci Retracement. Ngoài ra, PSAR vẫn tiếp tục cho bán nên xu hướng tăng dài hạn vẫn chưa sớm quay trở lại.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 29/06/2015, VS-Arms VN giảm xuống mức 0.58. Điều này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN hiện đã đi xuống khu vực bên mua chiếm ưu thế trong 2 phiên gần đây.

Trong phiên 29/06/2015, VS-LBR VN giảm mạnh xuống 0.62. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN tiếp tục đi xuống nhưng vẫn duy trì trên 0.65. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong thời gian vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 29/06/2015 tiếp tục nới rộng khoảng cách bên trên cả hai đường EMA 5 và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn tham gia mạnh vào thị trường.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 29/06/2015, khối ngoại mua ròng mạnh (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Đây là tín hiệu tích cực ủng hộ đà tăng vẫn tiếp tục trong ngắn hạn.

 

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 29.06.2015

 

 

 

 

 

Phòng Nghiên cứu Vietstock